Thủy thủ Mỹ kiện công ty Nhật nói dối về phóng xạ Fukushima

30/12/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Tám thủy thủ hải quân Mỹ đã đâm đơn kiện đòi Công ty điện lực TEPCO (Nhật Bản) phải bồi thường hàng trăm triệu USD vì đã lừa dối họ về các mối hiểm họa phóng xạ sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị rò rỉ chất độc hại vì sóng thần, AFP đưa tin hôm 29.12.

(TNO) Tám thủy thủ hải quân Mỹ đã đâm đơn kiện đòi Công ty điện lực TEPCO (Nhật Bản) phải bồi thường hàng trăm triệu USD vì đã lừa dối họ về các mối hiểm họa phóng xạ sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị rò rỉ chất độc hại vì sóng thần, AFP đưa tin hôm 29.12.

Trong đơn kiện gửi tòa án liên bang tại tiểu bang California (Mỹ), các thủy thủ tố cáo rằng TEPCO đã nói dối chỉ huy của họ về mức phóng xạ khi tàu sân bay USS Ronald Reagan tham gia các sứ mạng cứu hộ sóng thần và động đất từ ngày 11.3.2011.

Thủy thủ Mỹ kiện công ty Nhật vì lừa dối về phóng xạ Fukushima
Tàu USS Ronald Reagan từng tham gia các hoạt động cứu trợ chính phủ Nhật ứng phó thảm hoạ hạt nhân Fukushima - Ảnh: AFP

Luật sư của tám thủy thủ cho hay, TEPCO và chính phủ Nhật Bản “liên tục nói rằng sẽ không có nguy hiểm gì về phóng xạ cho tàu USS Ronald Reagan cùng thủy thủ đoàn và mọi thứ đã được kiểm soát”.

Các thủy thủ Mỹ kiện TEPCO tội tắc trách, lơ là, đồng thời yêu cầu công ty này phải nhận trách nhiệm về chuyện thiết kế một nhà máy không an toàn và khiến cho thủy thủ đoàn tàu USS Reagan bị phơi nhiễm phóng xạ. Bên đâm đơn kiện nói rằng họ sẽ phải chịu đựng việc nhiễm phóng xạ trong quãng đời còn lại của mình.

Tám thủy thủ nói trên, mỗi người đòi bồi thường thiệt hại trị giá 10 triệu USD, một khoản phạt TEPCO trị giá 30 triệu USD và một khoản tiền 100 triệu USD để trang trải chi phí điều trị.

Tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), TEPCO cho biết đây lần đầu tiên họ bị kiện ra tòa nước ngoài về cách thức đối phó thảm họa Fukushima của mình, tờ Kyodo News (Nhật Bản) đưa tin.

“Chúng tôi xin không đưa ra bình luận vì hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy tờ xác nhận vụ kiện”, AFP trích dẫn thông báo của TEPCO hôm 28.12.

Hồi tháng 10, TEPCO từng thừa nhận đã giảm nhẹ các thông tin về sự nguy hiểm của thảm họa sóng thần do lo sợ mất danh tiếng, cũng như vị thế chính trị và tài chính.

Hoàng Uy

>> Thảm họa Fukushima: Phép thử cho ngành robot Nhật Bản
>> Khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima chưa kết thúc
>> Nhật điều tra bê bối về báo cáo nhiễm xạ tại Fukushima
>> Công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị buộc nói dối
>> Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.