Thượng viện Mỹ thông qua quyền xúc tiến TPP cho Tổng thống Mỹ

22/05/2015 09:22 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật về trao quyền xúc tiến thương mại cho tổng thống, một quyết định đưa ông Barack Obama tới gần hơn việc hoàn tất Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

(TNO) Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật về trao quyền xúc tiến thương mại cho tổng thống, một quyết định đưa ông Barack Obama tới gần hơn việc hoàn tất Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo Reuters ngày 22.5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hài lòng với việc được trao quyền xúc tiến thương mại - Ảnh: Reuters
Thượng viện Mỹ ngày 21.5 đã bỏ phiếu lần 2 về dự luật trao quyền xúc tiến thương mại, hay đàm phán nhanh (TPA) cho tổng thống. Với kết quả 62 phiếu thuận và 38 phiếu chống, dự luật này chính thức được thông qua tại thượng viện.
Phát biểu trong cuộc gặp nội các cùng ngày 21.5, Tổng thống Barack Obama coi việc thượng viện thông qua dự luật xúc tiến thương mại là một bước tiến lớn. Đồng thời, ông Obama khẳng định chương trình nghị sự về hiệp định thương mại này phù hợp với các tiêu chuẩn về bảo hộ lao động cũng như vấn đề môi trường, những yếu tố gây khó khăn cho việc thông qua dự luật này trước đó.
Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương là trụ cột kinh tế trong chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama. Ông Obama mong muốn hoàn tất việc tham gia TPP với 11 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương (gồm Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei) trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống. Chính vì thế, Tổng thống Mỹ đang cố gắng thúc đẩy quá trình đàm phán hiệp định này, trong đó có quyền đàm phán nhanh TPA.
Nếu được trao TPA, Tổng thống Obama sẽ có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP, tiến tới hoàn tất văn bản của hiệp định này. Lúc đó, Quốc hội Mỹ chỉ có thẩm quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn hiệp định TPP mà không có quyền sửa chữa, điều chỉnh các điều khoản đó.
Trong khi đó, nếu không có TPA, chính quyền Obama sẽ rất khó để hoàn tất việc mở rộng thỏa thuận thương mại với các đối tác TPP, theo Reuters.
Việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật TPA lần này có thể coi là một bước đi rộng hơn cho ông Obama. Tuy nhiên, dự luật sẽ còn phải trải qua một giai đoạn được nhận định cũng khó khăn không kém tại Hạ viện Mỹ, để ông Obama có thể tiến gần hơn nữa tới việc hoàn tất TPP.
Reuters ngày 21.5 dẫn lời Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Úc Andrew Robb cho rằng, nếu cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều thông qua TPA thì các bên chỉ cần tiến hành một vòng đàm phán nữa là có thể hoàn tất hiệp định TPP vào tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.