Thượng viện Mỹ không trao quyền xúc tiến TPP cho Tổng thống Obama

13/05/2015 18:41 GMT+7

(TNO) Đường tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ trở nên bất lợi sau khi kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện không đủ để quốc hội nước này trao quyền xúc tiến thương mại (TPA) cho Tổng thống Barack Obama.

(TNO) Đường tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ trở nên bất lợi sau khi kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện không đủ để quốc hội nước này trao quyền xúc tiến thương mại (TPA) cho Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Obama không được Thượng viện Mỹ trao quyền xúc tiến thương mại
- Ảnh: Reuters
Thượng viện Mỹ ngày 12.5 đã đưa dự luật nhằm trao quyền đàm phán nhanh hay quyền xúc tiến thương mại (TPA) về tự do thương mại cho Tổng thống Barack Obama ra bỏ phiếu. Với kết quả 52 phiếu thuận và 41 phiếu chống, dự luật này đã không được thông qua do điều kiện phải có ít nhất 60 phiếu thuận, theo The Wall Street Journal (Mỹ).
Điều đáng nói là trong số 42 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, chỉ có duy nhất thượng nghị sĩ Tom Carper ủng hộ dự luật này, 41 thượng nghị sĩ còn lại đều bỏ phiếu chống. Điều này khiến báo giới đặt ra thêm vấn đề về quan hệ giữa Tổng thống Obama và đảng Dân chủ của ông.
Nhiều nhà lập pháp đảng Dân chủ và giới công đoàn phản đối vì cho rằng TPP sẽ gây bất lợi cho người lao động và mang lại nhiều tác động về môi trường.
Đạt được TPP với 11 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương (gồm Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei) là một trong những mục tiêu mà ông Obama mong muốn thực hiện trong thời gian nhiệm kỳ làm tổng thống còn lại của mình. Tổng thống Mỹ đang cố gắng thúc đẩy quá trình đàm phán hiệp định này, trong đó có quyền đàm phán nhanh TPA.
Nếu được trao TPA, Tổng thống Obama sẽ có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP, tiến tới hoàn tất văn bản của hiệp định này. Lúc đó, Quốc hội Mỹ chỉ có thẩm quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn hiệp định TPP mà không có quyền sửa chữa, điều chỉnh các điều khoản đó.
Trong khi đó, nếu không có TPA, chính quyền Obama sẽ rất khó để hoàn tất việc mở rộng thỏa thuận thương mại với các đối tác TPP, theo Reuters.
Chính vì sự quan trọng của TPA, ngay sau khi kết quả bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ gây bất lợi cho mình, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc họp với 10 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ để bàn về dự luật TPA nói trên.
The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp, Tổng thống Obama đã khẳng định việc TPA được thông qua là một bước rất quan trọng để có thể hoàn thành TPP, thỏa thuận thương mại tiến bộ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Mặc dù phiên bỏ phiếu ngày 12.5 đã gây bất lợi cho chính quyền của Tổng thống Obama, nhưng đây chưa phải là quyết định cuối cùng. Bởi lẽ không phải tất cả phiếu chống đều phản đối toàn bộ dự luật hay hiệp định thương mại. Một số thượng nghị sĩ đã đề xuất việc bỏ phiếu riêng về vấn đề kiểm soát tiền tệ, sau đó mở rộng thảo luận về TPA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.