Thượng nghị sĩ McCain và 'chiêu trò' tranh cử của tỉ phú Donald Trump

26/07/2015 17:17 GMT+7

(TNO) Liên tiếp có những chỉ trích nhằm vào các ứng viên tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump đang "buộc" báo chí Mỹ không ngừng nhắc về mình.

(TNO) Liên tiếp có những lời chỉ trích nhằm vào các ứng viên tổng thốngMỹ, tỉ phú Donald Trump đang "buộc" báo chí Mỹ không ngừng nhắc về mình.

Tỉ phú Donald Trump đang là nhân vật làm tốn rất nhiều giấy mực của báo chí Mỹ thời gian qua
- Ảnh: Reuters
Những cuộc "đấu khẩu" giữa tỉ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáp lại việc bị ông Donald Trump cho rằng ông McCain "trở thành người hùng chiến tranh chỉ vì bị bắt ở chiến trường Việt Nam", Thượng nghị sĩ McCain cho rằng ông "rất ngạc nhiên" với những lời lẽ này, theo tờ USA Today ngày 25.7.
So với những chỉ trích kịch liệt của nhiều người về cách ông Trump "phỉ báng" những cựu chiến binh, thái độ của ông McCain, một người đã 78 tuổi, có phần điềm tĩnh hơn. Thế nhưng chỉ cần lời qua tiếng lại với tỉ phú Trump, Thượng nghị sĩ McCain coi như... mắc mưu.
Donald Trump quá "hung hăng"?
Giữa ông Donald Trump và ông John McCain được cho không tồn tại mâu thuẫn trước đây, và cuộc "đấu khẩu" của hai người nổ ra giữa lúc các cuộc vận động tranh cử tổng thống đang hâm nóng cả nước Mỹ.
Thượng nghị sĩ John McCain nói ông rất "bất ngờ" với những lời chỉ trích của ông Donald Trump
 - Ảnh: Reuters
Hôm 25.7, ông McCain đã có những lời khuyên cho các ứng viên tranh cử đảng Cộng hòa nhằm đối phó với những lời lẽ của ông Trump lâu nay, theo đài ABC News. Theo đó, ông McCain, người đã hai lần ra tranh cử tổng thống, cho rằng tất cả nên trả lời Donald Trump thay vì im lặng. Động thái này đến sau khi tỉ phú Donald Trump liên tiếp chĩa mũi dùi vào hàng loạt ứng viên khác thuộc đảng Cộng hòa như ông Rick Perry, cựu thống đốc bang Texas, hay ông Scott Walker, thống đốc bang Wisconsin.
Không chỉ vậy, ông Trump còn có nhiều phát biểu mang tính gây sốc như thừa nhận "có thể sẽ là bạn tốt" của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hay tuyên bố chỉ thích những cựu chiến binh không bị bắt, thay vì một người đã bị bắt như ông John McCain (trong chiến tranh Việt Nam).
"Tôi chưa hề đụng độ với ông ta trước đây. Tôi đã rất ngạc nhiên, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng cần lưu ý nằm ở chỗ ông ta tấn công tất cả mọi người. Đó là (Jeb) Bush, là Lindsey Graham, là (Rick) Perry. Đó là cách làm của ông ta, nhằm tấn công các phương tiện truyền thông, nhưng quan trọng hơn, ông ta nhắm đến tất cả các ứng cử viên khác...", USA Today dẫn lời ông McCain nhận xét về Donald Trump.
Chiến tranh giả, kết quả thật
Việc tuyên bố gây sốc hay có lời lẽ chỉ trích nhằm vào quan chức hoặc vấn đề nóng là một cách vận động hành lang không mới, và ông Donald Trump đang khá thành công với chiến dịch "tung hỏa mù" của mình.
Những lời lẽ gai góc của ông Trump được nhiều người xem như thẳng thắn, bộc trực - Ảnh: Reuters
Trong diễn biến mới đây, trang web vận động tranh cử của ông Donald Trump cho biết đã thành lập một nhóm có tên "Những cựu chiến binh trong liên minh của Trump". Đây là nhóm được cho ủng hộ quan điểm không thừa nhận "anh hùng chiến tranh" cho những người "nổi tiếng chỉ vì bị bắt ở Việt Nam".
Tuy nhiên báo Anh The Guardian hôm 25.7 cho biết họ đã phỏng vấn một số cựu chiến binh Mỹ trong danh sách do trang web của ông Trump đưa ra, và sự thật là... họ không hề tham gia vào bất cứ thứ gì gọi là Những cựu chiến binh trong liên minh của Trump cả! "Tôi không biết bất cứ điều gì về nó", Ernie Fusi, một cựu chiến binh 88 tuổi trong Chiến tranh thế giới thứ 2, ở Atkinson, New Hampshire cho biết.
Tuy nhiên, bất kể hàng loạt người chỉ trích ông Trump vì đã cố ý lừa phỉnh tất cả, đưa họ vào danh sách không tồn tại, có vẻ như ý đồ của vị tỉ phú này đã dần có kết quả tốt.
Hôm 25.7, đài CNN có bài phản ánh cho thấy số lượng người ủng hộ ông Trump đã tăng lên. Thậm chí như Larry Howe, một cựu chiến binh 77 tuổi ở Blakesburg, cho rằng ông vẫn dành cho Trump sự tôn trọng bất kể trước đó ông McCain nói rằng ông Trump còn nợ gia đình các cựu chiến binh một lời xin lỗi.
"Ông ấy trung thực. Ông ta nói đúng sự thật. Rất nhiều người không thích điều đó, nhưng tôi nghĩ chúng ta cần một tổng thống biết nói đúng những gì sự việc diễn ra", ông Howe cho biết.

Những lời chỉ trích cứng rắn, đanh thép của ông Trump từ trước tới nay vô tình tạo ra hình ảnh có lợi cho ông: một chính trị gia trung thực, cộc tính, gần gũi hơn so với những ứng viên khác, theo CNN.
"Tôi thích cách ông ấy nói lên suy nghĩ của mình và không bị ảnh hưởng từ những người khác", Breuklander, 40 tuổi, nói với CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.