Thuốc trị Ebola của Nhật Bản thử nghiệm lâm sàng thành công

25/02/2015 14:38 GMT+7

(TNO) Kết quả thử nghiệm lâm sàng của loại thuốc cảm cúm Avigan trên bệnh nhân Ebola cho thấy hiệu quả tích cực khi tỷ lệ tử vong giảm một nửa.

(TNO) Kết quả thử nghiệm lâm sàng của loại thuốc cảm cúm Avigan, sản phẩm của tập đoàn Nhật Fujifilm, trên bệnh nhân Ebola cho thấy hiệu quả tích cực khi tỷ lệ tử vong giảm một nửa, Kyodo News dẫn lời nhóm Bác sĩ không biên giới cho biết hôm nay 25.2.

Thuốc Avigan của Nhật Bản cho thấy kết quả khả quan khi thử nghiệm lâm sàng trong điều trị Ebola - Ảnh: Reuters
Các bác sĩ cho hay Avigan làm giảm tỷ lệ tử vong từ 30% xuống còn 15% trong cuộc thử nghiệm với 80 bệnh nhân ở vùng dịch Guinea. Bên cạnh đó, Avigan không hề gây tác dụng phụ và có giá thành rẻ.
Ông Augustin Augier, Tổng thư ký của Liên minh hành động y tế quốc tế, cho biết đây là một dấu hiệu tích cực trong việc tìm ra thuốc điều trị Ebola, cơn đại dịch cho đến nay đã khiến 10.000 người chết ở Tây Phi, đặc biệt là 3 nước Liberia, Guinea và Sierra Loene, theo Reuters.
Tuy nhiên, ông Augustin Augier cũng cho hay thuốc chỉ hiệu quả với những bệnh nhân có hàm lượng virus trong máu ở mức vừa và nhẹ. Hàm lượng virus Ebola trong máu thường được xác định bởi thời gian lây nhiễm, cũng như tuổi tác và gen của bệnh nhân.
Trường hợp bệnh nhân có hàm lượng virus cao hoặc bệnh nhân là trẻ em, thuốc vẫn chưa có tác dụng. Ông Augier cho biết sẽ tiến hành những nghiên cứu về cách ngăn chặn lây nhiễm virus Ebola, nhất là con đường từ người mẹ bị nhiễm bệnh cho con bú.
Mặt khác, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho rằng “nghiên cứu sẽ được tiến hành thêm vì chúng ta chưa có cơ sở chắc chắn về hiệu quả của thuốc”, theo Reuters.
Trước đó, thuốc trị cúm Avigan đã được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân Ebola ở một số quốc gia phương Tây như Pháp, Na Uy, Tây Ban Nha và cho thấy hiệu quả tích cực.
Các chuyên gia y tế hy vọng nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng sắp tới cũng sẽ mang lại kết quả tốt và loại thuốc này sẽ sớm được sản xuất đại trà, cũng như chuyển đến các vùng dịch Ebola ở Tây Phi, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.