Thực hư tin chiến đấu cơ Iran bắn hạ máy bay chở công dân Mỹ

06/09/2014 10:42 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5.9 đã lên tiếng xác nhận chiếc máy bay chở theo khoảng 100 người Mỹ đã hạ cánh an toàn xuống Dubai sau khi bị chuyển hướng hạ cánh xuống Iran vì có sự cố trong kế hoạch bay, đồng thời bác bỏ tin chiến đấu cơ Iran buộc máy bay này hạ cánh.


Một chiếc máy bay của hãng hàng không Fly Dubai đậu tại sân bay quốc tế Beirut ở Li Băng - Ảnh: Reuters

Máy bay mang số hiệu FZ 4359 của hãng hàng không Fly Dubai xuất phát từ một căn cứ không quân ở Afghanistan để đi Dubai đã hạ cánh an toàn xuống Dubai sau khi buộc phải chuyển hướng và hạ cánh trong thời gian ngắn tại thành phố Bandar Abbas, miền nam Iran, theo AFP.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chiếc máy bay phải chuyển hướng sang Iran vì không thể cập nhật kế hoạch bay sau khi khởi hành từ Bagram, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan, trễ vài tiếng đồng hồ.

“Khác với bản tin của một số hãng tin, chiếc máy bay này đã không bị máy bay quân sự buộc phải hạ cánh”, quan chức này xác nhận.

Sau vài tiếng đồng hồ hạ cánh tại Iran, chiếc máy bay đã cất cánh lần nữa và đã hạ cánh an toàn tại Dubai, phát ngôn viên Marie Harf của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo.

Nguồn tin từ chính phủ Mỹ của Reuters cho biết khi cơ quan hàng không dân dụng Iran phát hiện chiếc máy bay của Fly Dubai, họ đã không tìm ra nó trong hệ thống vì đáng lẽ chiếc máy bay này phải bay ngang không phận Iran vài tiếng trước.

Vào thời điểm đó, quan chức Iran yêu cầu chiếc máy bay quay đầu, nhưng sau đó yêu cầu nó hạ cánh xuống Bandar Abbas khi được báo máy bay không đủ nhiên liệu để quay lại Afghanistan.

“Đã có phát sinh một vấn đề trong lộ trình bay của chiếc máy bay. Chúng tôi thực sự xem đây đơn thuần là một vấn đề về hành chính chứ chẳng có gì hơn”, bà Harf nói với CNN.

CNN trước đó đưa tin chiếc máy bay đã bị chính quyền Iran yêu cầu hạ cánh và cảnh báo nó có thể bị đánh chặn nếu bất tuân theo yêu cầu.

Hoàng Uy

>> Chiến đấu cơ Iran "dí" máy bay do thám Mỹ
>> Máy bay do thám Israel bị bắn rơi gần cơ sở hạt nhân Iran
>> Máy bay Mỹ không kích lực lượng ISIL   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.