Thủ tướng Úc tuyên bố chống lại hành động thay đổi hiện trạng Biển Đông

30/06/2015 10:22 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 29.6 cảnh báo Trung Quốc thẳng thừng rằng Úc dứt khoát chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 29.6 cảnh báo thẳng thừng rằng Úc dứt khoát chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.

Thủ tướng Úc Tony Abbott (trước) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong lễ đón tiếp ông Abbott đến đảo quốc sư tử - Ảnh: Reuters
Tuyên bố của ông Abbott được đưa ra ở Singapore, nơi diễn ra cuộc gặp thường niên giữa thủ tướng Úc và thủ tướng Singapore. Chuyến đi này của ông Abbott là diễn biến mới nhất trong chiếc lược tăng cường quan hệ với các quốc gia bị tác động bởi hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Trong những tuần gần đây, Úc đã tham gia với Mỹ và nhiều nước khác đưa ra những lời lẽ cứng rắn chống lại hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, tờ Sydney Morning Herald (Úc) cho biết. Chính vì quan ngại về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, chính quyền Úc càng thắt chặt quan hệ với những nước quan trọng khác trong khu vực, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Việt Nam và bây giờ là Singapore.
Trung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
 - Ảnh: Mai Thanh Hải
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews đã tuyên bố tại đối thoại Shangri-La (Singapore) rằng Úc có thể sẽ chung tay với Mỹ và các nước khác để chống lại việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông. Ông Andrews nói Úc có quyền lợi hợp pháp trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải trong khu vực.
Đến ngày 29.6, đích thân Thủ tướng Abbott lên tiếng và dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất để phản đối Trung Quốc: "Cũng giống như Singapore, nước Úc không can dự vào cuộc tranh chấp lãnh thổ nhưng chúng tôi dứt khoát chống lại bất kỳ hành động nào nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng. Chúng tôi cho rằng có thể giải quyết vấn đề một cách hòa bình; và cũng giống như Singapore, chúng tôi ủng hộ tự do hàng hải cũng như hàng không".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.