Thủ tướng Thái Lan đối chất trong vụ ông Abhisit

26/02/2015 19:56 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ đối chất với cơ quan chống tham nhũng NACC của nước này trong vụ điều tra cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva về tội 'sát nhân'.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ đối chất với cơ quan chống tham nhũng NACC của nước này trong vụ điều tra cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva về tội “sát nhân”.
Hằng năm, phe “áo đỏ” xuống đường biểu tình để đòi công lý cho 91 nạn nhân trong cuộc trấn áp đẫm máu - Ảnh: Minh Quang
Trả lời báo chí trong nước sáng nay 26.2, Thủ tướng Prayuth cho biết sẵn sàng hợp tác với NACC để làm sáng tỏ trách nhiệm của những người liên quan đến biến cố năm 2010.
Biến cố năm 2010 hay còn gọi là cuộc trấn áp đẫm máu của quân chính phủ nhắm vào cuộc biểu tình của phe “áo đỏ” khiến 91 người thiệt mạng. Ông Abhisit, lãnh đạo đảng Dân chủ khi đó là thủ tướng điều hành chính phủ và cũng là nhân vật chính cùng với trợ lý Suthep Thuagsuban trong cuộc điều tra đang được NACC tiến hành.
NACC, cơ quan có trách nhiệm điều tra hành vi tham nhũng và lạm quyền, hình thức được người Thái xem là tham nhũng quyền lực chính trị, sẽ xem xét trách nhiệm của ông Abhisit và Suthep với tư cách là những người đứng đầu chính phủ điều hành một trung tâm đối phó với biểu tình hồi năm 2010.
Trong phần giải trình của mình, ông Abhisit có đề cập đến Thủ tướng Prayuth, khi đó là Phó tư lệnh bộ binh, cùng với 2 tướng khác trong quân đội.
Theo Bangkok Post, chưa rõ trách nhiệm của ông Prayuth trong trung tâm đối phó người biểu tình với sự tham gia của cả cảnh sát và quân đội khi đó đã nã súng vào người biểu tình theo lệnh của chính phủ. NACC cũng chưa có đề nghị triệu tập chính thức đối với thủ tướng Prayuth.
Tuy nhiên theo tờ TR, ông Prayuth nói sẽ đối chất với NACC với tư cách là nhân chứng mà cơ quan chống tham nhũng Thái Lan mong muốn để củng cố bằng chứng buộc tội hay không ông Abhisit và Suthep trong cuộc điều tra.
Nếu NACC kết luận cả hai ông Abhisit và Suthep có tội, 2 cựu lãnh đạo chính phủ Thái Lan này sẽ đối mặt với mức án phạt cấm hoạt động chính trị trong 5 năm như cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đang thụ án về tội thiếu trách nhiệm trong điều hành trợ giá gạo gây thất thoát cho ngân sách quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.