Thủ tướng Singapore cảnh báo Trung Quốc chớ xem thường Mỹ

07/09/2012 13:55 GMT+7

(TNO) Trong một bài phát biểu về sự trỗi dậy của Trung Quốc hôm 6.9, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cảnh báo Bắc Kinh không nên xem Mỹ như một cường quốc đang suy tàn mà là một quốc gia có khả năng đổi mới và bật dậy.

Phát biểu tại trường đảng Trung ương của Trung Quốc, ông Lý cũng gợi ý Trung Quốc nên cố gắng giải quyết tranh chấp trên biển Đông thông qua ASEAN thay vì giải quyết song phương.

Theo tờ New York Times, bằng cách chọn phát biểu tại trường đảng Trung ương, nơi đào tạo các quan chức Trung Quốc, ông Lý Hiển Long đã bảo đảm rằng thông điệp của ông mang thêm nhiều trọng lượng. Hiệu trưởng trường đảng Trung ương Trung Quốc là Phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Lý đã phát biểu về vị thế của Mỹ trên thế giới, một chủ đề thu hút sự quan tâm của các học giả và báo chí Trung Quốc. Trong những tháng qua, nhiều người trong số họ đã có các phát biểu chua cay về những khó khăn ngân sách, sự bế tắc chính trị của Washington và về điều được họ xem là cuộc khủng hoảng lòng tin, theo tờ New York Times.

“Họ hiện đối mặt với những vấn đề rất khó khăn song không phải là một quốc gia suy tàn. Mỹ là một xã hội vô cùng kiên cường và sáng tạo, nơi thu hút và hấp thu tài năng trên toàn thế giới, bao gồm nhiều người đến từ Trung Quốc và phần còn lại của châu Á”, ông Lý phát biểu về nước Mỹ.

Singapore được xem là một vị trí quan trọng cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á. Các tàu sân bay Mỹ và những tàu chiến khác thường sử dụng hải cảng của Singapore.

Ông Lý cũng nói về sự chọn lựa của ASEAN giữa lúc có nhiều bất đồng trong khối xung quanh các tranh chấp tại biển Đông với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu, ông Lý nói ASEAN “phải chọn và nói rõ quan điểm trung lập, hướng tới phía trước và khuyến khích giải pháp hòa bình cho các vấn đề”.

“Việc không giải quyết vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của khối”, ông Lý nói tiếp.

Ngoài ra, ASEAN và Trung Quốc phải sớm khởi động các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm giải quyết xung đột, theo ông Lý.

Đây cũng là quan điểm được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tuần này.

Trong khi đó, tờ Philippines Star dẫn lời các chuyên gia của Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) ở Washington cảnh báo các quan chức không nên thử thách sự cam kết của Mỹ về một giải pháp hòa bình cho biển Đông.

Ông Patrick Cronin, Giám đốc cao cấp của Chương trình An ninh châu Á - Thái Bình Dương tại CNAS nói rằng mọi nước trong khu vực có nghĩa vụ tránh chiến tranh và Trung Quốc cùng Mỹ có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ hòa bình.

Ông Cronin nhận định Mỹ sẽ đứng về phía Philippines trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng và Mỹ sẽ “chọn phía” khi theo đuổi việc giải quyết hòa bình các tranh chấp.

“Trong lúc Mỹ ủng hộ một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phức tạp, có ít nghi ngờ về việc Mỹ sẽ hỗ trợ Manila trong một cuộc khủng hoảng”, ông Cronin nói.

Sơn Duân

>> Chuyến đi khó khăn của bà Clinton
>> Bà Clinton đến Indonesia bàn về biển Đông
>> Bà Clinton công du bàn về biển Đông
>> Phó chủ tịch Trung Quốc hủy cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ: COC là quyền lợi của mọi phía
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi đàm phán đa phương về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.