Thủ tướng Serbia thăm Albania: Vượt qua trở ngại

29/05/2015 07:55 GMT+7

Chuyến thăm Albania của Thủ tướng Serbia Aleksandar Vusic được coi là sự kiện lịch sử ở cả châu Âu chứ không chỉ riêng đối với mối quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm Albania của Thủ tướng Serbia Aleksandar Vusic được coi là sự kiện lịch sử ở cả châu Âu chứ không chỉ riêng đối với mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Albania, ông Edi Rama (trái) và Thủ tướng Thủ tướng Serbia Aleksandar Vusic
trong chuyến thăm của ông Rama đến Serbia hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
Cho dù Thủ tướng Albania Edi Rama năm ngoái đã thăm Serbia, nhưng trước ông Vusic chưa có nhà lãnh đạo nào của Liên bang Nam Tư trước đây và Serbia hiện tại tới thăm Albania.
Giữa Albania và Serbia hiện tồn tại rất nhiều bất hòa, gốc rễ từ cả quá khứ lịch sử lẫn hiện tại. Nhưng xem ra ở cả hai phía đến nay đã có được nhận thức giống nhau về sự cần thiết phải nhanh chóng bình thường hóa quan hệ song phương và về cách tiếp cận không để những vướng mắc cản trở quá trình này.
Nhận thức ấy không dễ mà có được và càng không dễ được thể hiện trong hành động bởi trở ngại rất lớn, nhạy cảm về mọi phương diện và lại còn mang tính nguyên tắc. Serbia không công nhận nền độc lập của Kosovo trong khi Albania là một trong những chỗ dựa chính của Kosovo. Albania là thành viên NATO trong khi Serbia có quan hệ hợp tác truyền thống với Nga.
Serbia lo ngại về tham vọng của Albania phục hồi đế chế “Đại Albania” như thế nào thì Albania cũng lo ngại tương tự về khả năng Serbia gây dựng lại đế chế “Đại Serbia”. Ở cả hai nước, dư luận nội bộ xã hội và chính trường không hẳn hoàn toàn thuận lợi cho việc bình thường hóa quan hệ. Chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi tại hai nước vẫn khá thịnh. Nhưng cả hai đều muốn gia nhập EU và EU đặt điều kiện gần như tiên quyết là hai nước phải hóa giải bất hòa.
Chuyến thăm của ông Vusic chưa giải quyết được những vấn đề đang đặt ra cho cả hai nước, nhưng vẫn có được ý nghĩa chính trị rất quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.