Thủ tướng Nhật sẽ từ chức trong năm nay

03/06/2011 00:39 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra tại Hạ viện hôm qua sau khi thuyết phục các thành viên trong đảng cầm quyền cho ông thêm thời gian giải quyết hậu quả của thảm họa động đất và sóng thần cũng như khủng hoảng hạt nhân.

Kyodo News dẫn kết quả bỏ phiếu cho hay 293 nghị sĩ chống lại việc truất phế ông Kan theo đề xuất của phe đối lập trong khi chỉ có 152 người ủng hộ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kan, lên cầm quyền từ tháng 6.2010, khẳng định sẽ lập tức từ chức nếu giải quyết xong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất ở Nhật từ sau Thế chiến 2. Chưa rõ thời điểm ra đi cụ thể của ông Kan, nhưng theo căn cứ các lịch trình của chính phủ về việc ổn định tình hình ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và thông qua ngân sách tái thiết vùng bị thảm họa tàn phá thì nhiều khả năng ông sẽ rời ghế vào cuối năm nay.

Như vậy, vị trí lãnh đạo Chính phủ Nhật sẽ tiếp tục bị bỏ trống sau ít tháng nữa và đảng DPJ cầm quyền đang tích cực tìm ứng viên mới. Những gương mặt sáng giá đang được chú ý gồm Chánh văn phòng nội các Yukio Edano, cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara và Tổng thư ký DPJ Katsuya Okada, theo kết quả khảo sát do báo Nikkei thực hiện. Nhật đã trải qua 5 đời thủ tướng chỉ trong vòng 5 năm qua.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.