Thủ tướng Nhật cúi đầu xin lỗi nghị sĩ đảng đối lập trước quốc hội

01/06/2015 18:50 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1.6 lên tiếng xin lỗi một nghị sĩ thuộc đảng đối lập vì đã la mắng và ngắt lời bà này khi bà chất vấn ông về vấn đề quốc phòng.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1.6 lên tiếng xin lỗi một nghị sĩ thuộc đảng đối lập vì đã la mắng và ngắt lời bà này khi bà chất vấn ông về vấn đề quốc phòng.

Ông Shinzo Abe xin lỗi nghị sĩ đảng đối lập vì thái độ nóng giận của mình
 - Ảnh minh họa: Reuters

Báo Japan Times (Nhật Bản) cho biết trong cuộc họp của quốc hội Nhật Bản sáng 1.6, Thủ tướng Abe đã nói lời xin lỗi với bà Kiyomi Tsujimoto và cúi đầu theo đúng nghi thức của người Nhật Bản.

“Tôi muốn nói lời xin lỗi về phát biểu của mình vừa qua và kể từ bây giờ tôi sẽ không để xảy ra chuyện này nữa”, Thủ tướng Abe nói trước mặt các nghị sĩ ở Hạ viện đang chuẩn bị tiếp tục chất vấn chính phủ về vấn đề quốc phòng.

Lời xin lỗi của người đứng đầu chính phủ Nhật Bản được đưa ra dưới sức ép của đảng đối lập bức xúc trước thái độ “coi thường” của ông đối với nữ nghị sĩ Tsujimoto của đảng Dân chủ.

Hôm 28.5 vừa qua, bà Tsujimoto đặt vấn đề về khả năng Nhật Bản và người Nhật bị tấn công khủng bố, chất vấn liệu chính phủ có giải pháp gì về vấn đề này. Nữ nghị sĩ đang nói thì bị Thủ tướng Abe cắt ngang và quát: “Nhanh lên. Hãy đặt câu hỏi đi!”.

Các nghị sĩ được quyền chất vấn chính phủ trong vòng 3 phút và bà Tsujimoto nói trong thời gian cho phép này, theo Japan Times.

“Bà ấy cứ liên tục nói với quan điểm của bà”, ông Abe nhắc lại sự việc ngày hôm đó. “Ý tôi muốn nói là bà không cho tôi thời gian để trả lời, vì vậy tôi mới nói những lời đó. Nếu lời nói của tôi gay gắt, thì tôi xin lỗi”, ông nói.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập cho rằng lời xin lỗi không chân thật và muốn ông nhắc lại một cách chân thành hơn. Thủ tướng Abe đã làm theo yêu cầu này.

Japan Times bình luận đây không phải lần đầu tiên ông Abe nổi giận trong các cuộc họp của quốc hội. Hồi tháng 2.2015, Thủ tướng Nhật Bản cũng phải lên tiếng xin lỗi khi cứ liên tục chế nhạo một thành viên của đảng Dân chủ về mối quan hệ của vị nghị sĩ này với Liên đoàn nhà giáo Nhật Bản.

Tổng thư ký của đảng Dân chủ Yukio Adano hôm nay 1.6 cũng nhắc lại vụ việc này. “Đây là lần thứ hai ông Abe phải xin lỗi vì đã cắt ngang. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho lần nữa đâu”, Japan Times dẫn phát biểu của vị trên bên lề cuộc họp quốc hội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.