Thủ tướng Malaysia bác chuyện nhận 700 triệu USD từ quỹ nhà nước

03/07/2015 17:45 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak ngày 3.7 phủ nhận thông tin gần 700 triệu USD đã được chuyển từ một quỹ đầu tư nhà nước đang “đổ nợ” vào các tài khoản cá nhân của ông.

(TNO) Thủ tướng Malaysia, Najib Razak hôm 3.7 phủ nhận thông tin gần 700 triệu USD đã được chuyển từ một quỹ đầu tư nhà nước đang “đổ nợ” vào các tài khoản cá nhân của ông, theo hãng tin AP.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: AFPThủ tướng Malaysia, ông Najib Razak - Ảnh: AFP
Quỹ đầu tư của nhà nước 1MDB, đã tích tụ khoản nợ đến 42 tỉ ringgit (11,2 tỉ USD), đang bị điều tra về hành vi không trung thực. The Wall Street Journal và cổng tin tức Sarawak Report đưa tin các nhà điều tra đã lần ra chuyện có khoảng 700 triệu USD được cho là đã chuyển vào các tài khoản ngân hàng của ông Najib.
Các bản tin nói rằng 5 khoản tiến gửi đã được đưa vào tài khoản của ông Najib, và 2 giao dịch lớn nhất trị giá 620 triệu USD và 61 triệu USD được thực hiện vào tháng 3.2013 trước khi diễn cuộc tổng tuyển cử.
Một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Najib đã chỉ trích “những nỗ lực phối hợp của những cá nhân nào đó nhằm làm xói mòn lòng tin vào nền kinh tế, làm ô uế chính phủ và loại bỏ một thủ tướng được bầu lên một cách dân chủ”.
Tuyên bố trên coi những thông tin mới nhất từ các nhà điều tra không tiết lộ danh tính nhằm công kích Thủ tướng Najib là “một hành động phá hoại chính trị”.
Trong một tuyên bố riêng, quỹ 1MDB khẳng định “chưa bao giờ cung cấp bất kỳ khoản tiền nào cho thủ tướng”.
Thủ tướng Najib đang gánh chịu sức ép ngày càng tăng liên quan đến vai trò lãnh đạo của ông. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã kêu gọi ông Najib từ chức, và cảnh báo rằng liên minh cầm quyền có thể thất bại trong cuộc bầu cử mới nếu ông Najib còn cầm quyền.
Ông Mahathir cũng phụ họa lo ngại của những người chỉ trích về khoản nợ khổng lồ của 1MDB, cáo buộc sự thiếu minh bạch cũng như nghi vấn tại sao hàng tỉ ringgit được gửi ở quần đảo Cayman. Ông Mahathir rời nhiệm sở vào năm 2003 sau 22 năm cầm quyền, nhưng vẫn là một nhân vật chính trị có ảnh hưởng ở Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.