Thủ tướng Malaysia: ASEAN cần 'quyết liệt' về Biển Đông

05/08/2015 16:21 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia, Najib Razak kêu gọi các nước trong ASEAN cần quyết liệt hơn trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

(TNO) Thủ tướng Malaysia Najib Razak kêu gọi các nước trong ASEAN cần quyết liệt hơn trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 48 - Ảnh: Reuters
“Đã đến lúc ASEAN cần phải có vai trò tích cực hơn trong việc giữ gìn an ninh khu vực và cả giải quyết những tranh chấp lãnh thổ (ở khu vực này)”, tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn phát biểu của Thủ tướng Najib tại trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN ngày 4.8 ở Kuala Lumpur (Malaysia).
“Chúng ta đang chứng kiến những vấn đề không mấy tốt đẹp xảy ra ở Biển Đông, làm ảnh hướng đến an ninh và ổn định mà chúng ta cố gắng duy trì mấy thập kỷ qua”, người đứng đầu chính phủ Malaysia nhấn mạnh.
Ông Najib cho rằng các nước Đông Nam Á phải làm trung tâm và có “tiếng nói thống nhất” để giải quyết những vấn đề gai góc của khu vực này, đồng thời ông cũng phản bác phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trước đó nói rằng “ASEAN không phải là nơi để bàn những vấn đề của Biển Đông”.
Giáo sư trợ lý Richard Javad Heydarian của Đại học De La Salle ở Manila, Philippines, nhận định phát biểu của Thủ tướng Najib là thông điệp gửi đến Trung Quốc rằng “Bắc Kinh không thể áp đặt chương trình nghị sự cho ASEAN”.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa), Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 48 - Ảnh: Reuters
Đồng tình với phát biểu của Thủ tướng Najib, Ngoại trưởng Malaysia, ông Anifah Aman nói thêm tranh chấp trên biển là một “ví dụ điển hình” cho ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cách giải quyết hữu hiệu đối với các tranh chấp của khu vực.
“Chúng ta phải tạo ra sự khởi đầu tích cực, nhưng cần phải làm nhiều hơn và hãy bắt đầu ngay”, tờ The Straits Times (Singapore) dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Anifah tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 4.8.
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đồng tình với lời kêu gọi của Thủ tướng Najib rằng “ASEAN cần quyết liệt hơn”, ông Minh đồng thời chỉ trích Bắc Kinh “đang làm xói mòn lòng tin” của ASEAN đối với Trung Quốc thông qua các hoạt động cải tạo và bồi đắp đảo nhân tạo, cấm đánh bắt cá sai trái và ức hiếp ngư dân ở Biển Đông, theo Wall Street Journal. Chính vì thế, Tổng thư ký Lê Lương Minh thúc giục Bắc Kinh tham vấn ASEAN để giải quyết các căng thẳng ở Biển Đông thay vì tiếp tục làm cho tình hình thêm tồi tệ.
Ngoại trưởng K. Shanmugam của Singapore cũng nói rằng ASEAN không thể "làm ngơ hay giả vờ vấn đề của Biển Đông không tồn tại". "Chúng ta không hài lòng với những gì đang xảy ra ở Biển Đông", Ngoại trưởng Singapore nói với các phóng viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.