Thủ tướng Hy Lạp có thể từ chức nếu người dân ủng hộ chủ nợ

30/06/2015 11:26 GMT+7

(TNO) Rạng sáng 30.6 (giờ VN), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã kêu gọi người dân nói “không” tại cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cắt giảm ngân sách do các chủ nợ quốc tế đề xuất, theo AFP.

(TNO) Rạng sáng 30.6 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã kêu gọi người dân nói “không” tại cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cắt giảm ngân sách do các chủ nợ quốc tế đề xuất, theo AFP.

Thủ tướng Hy Lạp có thể từ chức nếu người dân ủng hộ các chủ nợNgười dân thủ đô Athens của Hy Lạp biểu tình rầm rộ để phản đối các chủ nợ quốc tế vào rạng sáng 30.6 (giờ VN) - Ảnh: AFP 
Cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức vào ngày 5.7, với 2 lựa chọn là “có” và “không” cho câu hỏi: “Bạn có đồng ý với yêu cầu cải cách của các chủ nợ quốc tế hay không?”.
Thủ tướng Hy Lạp tỏ ra rất kiên quyết khi tuyên bố nếu số người chọn “có” cao hơn, tức lựa chọn các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” hà khắc, có thể ông sẽ từ chức. Trong kỳ tổng tuyển cử ở nước này hồi tháng 1, đảng Syriza của ông Tsipras đã chiến thắng nhờ cam kết không để người dân phải gánh hậu quả của nợ công qua các kế hoạch siết chặt chi tiêu công và cắt giảm phúc lợi xã hội.
Ông Tsipras nhận định: “Tỷ lệ vượt trội của câu trả lời “không” chính là vũ khí sắc bén nhất để chúng ta tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán. Hy Lạp vẫn muốn ở lại khu vực sử dụng đồng euro và chúng tôi sẵn sàng thảo luận với các chủ nợ ngay sau khi cuộc trưng cầu kết thúc”.
Thủ tướng Hy Lạp chỉ trích rằng những ai xem cuộc trưng cầu đồng nghĩa với “từ bỏ đồng euro” là “cố tình gây áp lực” lên nước này.
Về quan điểm của các chủ nợ quốc tế, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Thủ tướng Hy Lạp đánh giá: “Tôi không nghĩ họ muốn đẩy Hy Lạp ra khỏi khu vực sử dụng đồng euro. Mục tiêu của họ chỉ là muốn chứng tỏ ở khu vực này không nước nào được lựa chọn đường lối chính trị khác biệt”.
Lời kêu gọi của ông Tsipras được đưa ra ngay sau khi 17.000 người xuống đường tại thủ đô Athens và thành phố Thessaloniki biểu tình phản đối bản kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” của các chủ nợ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.