Thủ tướng Đức: 'Nga không theo giá trị chung thì không thể quay lại G8'

21/05/2015 16:38 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 21.5 cho rằng những hành động của Nga ở Ukraine không phù hợp với những giá trị chung của G7, và Nga không thể quay lại nhóm này nếu không tuân theo các giá trị đó.

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 21.5 tuyên bố những hành động của Nga ở Ukraine không phù hợp với giá trị chung của G7, và Nga không thể quay lại nhóm này nếu không tuân theo các giá trị đó, theo Reuters.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel - Ảnh: AFP
Phát biểu trước quốc hội ngày 21.5, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel cho biết nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 sẽ nhóm họp vào tháng 6 tại Bavaria (Đức) và không có sự tham gia của Nga. Bà Merkel khẳng định: “Những diễn biến tại Ukraine là nguyên nhân khiến chúng tôi sẽ họp nhóm G7 chứ không phải G8”.
Theo Thủ tướng Đức, nhóm G7 là cộng đồng nơi các thành viên cùng nhau hợp tác vì tự do, dân chủ và trên cơ sở quy định pháp luật. “Điều này có nghĩa các thành viên phải tôn trọng pháp luật và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”, bà Merkel nói.
Thủ tướng Đức cho rằng những hành động của Nga ở Ukraine không phù hợp với những gì mà G7 hướng tới, và Nga không thể quay lại G8 nếu không tuân theo những giá trị cơ bản nói trên, theo Reuters.
Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã kéo quan hệ giữa Nga và các nước thuộc nhóm G7 ra xa nhau. Nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có các nước thành viên G7 như Đức, Anh, Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc này.
Tháng 3.2014, sau cuộc đàm phán về khủng hoảng Ukraine tại thành phố Hague (Hà Lan), các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã quyết định loại Nga khỏi nhóm G8, đồng thời hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến tổ chức tại Sochi (Nga) vào tháng 6.2014. Từ đó đến nay, quan hệ giữa Nga với Mỹ và các nước châu Âu, trong đó có các quốc gia G7, không có nhiều cải thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.