Thủ tướng Campuchia tuyên bố sẽ tái ứng cử vào năm 2018

30/04/2015 12:14 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Campuchia, Hun Sen vừa tuyên bố sẽ tái ứng cử một nhiệm kỳ nữa vào năm 2018. Ông khẳng định sẽ giành chiến thắng và duy trì đất nước Campuchia trong tình trạng ổn định.

(TNO) Thủ tướng Campuchia, Hun Sen vừa tuyên bố sẽ tái ứng cử một nhiệm kỳ nữa vào năm 2018. Ông khẳng định sẽ giành chiến thắng và duy trì đất nước Campuchia trong tình trạng ổn định, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Campuchia, Hun Sen tại một cuộc họp quốc hội ở thủ đô Phnom Penh - Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được ông Hun Sen đưa ra hôm 29.4. Ông khẳng định sẽ tái đắc cử vì chiến thắng của ông sẽ mang lại hòa bình, ổn định cho đất nước Campuchia. Thủ tướng đương nhiệm Campuchia năm nay 63 tuổi, từng tuyên bố sẽ nắm quyền đến năm 74 tuổi.
Những chính sách giúp kinh tế Campuchia tăng trưởng tốt, duy trì được hòa bình, ổn định sau nhiều năm chiến tranh sẽ cho phép ông Hun Sen có thể tái tranh cử ở nhiệm kỳ tiếp theo, Reuters nhận định.
Tuy nhiên, ông Hun Sen cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ các đối thủ chính trị trẻ hơn, những người đang được sự ủng hộ của giới thanh niên thành thị.

Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), ông Sam Rainsy (trái) và  Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử diễn ra gần đây nhất là vào năm 2013 với chiến thắng của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen. CPP đã giành được đa số phiếu ở 19 trong số 24 tỉnh của Campuchia.
Theo đó, có 3,23 triệu cử tri đã bầu cho đảng CPP, trong khi đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy chỉ giành được 2,94 triệu phiếu. Tại quốc hội, CPP giành được 68 ghế, còn CNRP được 55 ghế.
Tuy nhiên, sau đó đã xảy ra tranh chấp kéo dài về kết quả bầu cử giữa CPP và CNRP. Đảng CNRP đã liên tiếp khiếu nại đòi xem xét lại kết quả bỏ phiếu tại các tỉnh Kratie, Seam Riep, Battampang và Kan Dal, đồng thời tổ chức các cuộc biểu tình phản đối ở thủ đô Phnom Penh.
Tranh chấp giữa 2 đảng mới chỉ được giải quyết vào năm 2014. Thế nhưng gần đây đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy thỏa thuận chính trị giữa 2 đảng khó có thể duy trì, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.