Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ phá truyền thống để đón ông Obama tại sân bay

25/01/2015 15:27 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 25.1 đã sang thăm Ấn Độ với mục đích củng cố cái mà ông gọi là một trong những 'mối quan hệ đối tác quan trọng của thế kỷ 21' và ông đã nhận được một cái ôm đầy bất ngờ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 25.1 đã sang thăm Ấn Độ với mục đích nhằm củng cố cái mà ông gọi là một trong những “mối quan hệ đối tác quan trọng của thế kỷ 21” và ông đã nhận được một cái ôm đầy bất ngờ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi vừa đặt chân đến New Delhi.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ôm Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông Obama đặt chân đến New Delhi ngày 25.1. Hành động này được đánh giá là gây bất ngờ cho cả Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ấn Độ đã tiến đến ôm tổng thống Mỹ ngay sau khi vị khách bước ra khỏi chuyên cơ Air Force One tại New Delhi.

Reuters cho biết theo quy tắc, thủ tướng không ra chào đón khi lãnh đạo nước ngoài đặt chân đến Ấn Độ, mà chỉ gặp gỡ trong buổi lễ tiếp đón tại dinh tổng thống. Ông Modi đã tự ý phá vỡ truyền thống và gây ngạc nhiên cho cả vị khách Mỹ, theo truyền thông Ấn Độ.

Ông Obama là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Ấn Độ 2 lần và cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên được mời tham dự buổi lễ diễu hành Ngày Cộng hòa của Ấn Độ, vốn là một sự kiện đình đám để nước này biểu dương sức mạnh quân sự và sự đa dạng văn hóa.

Chỉ mới cách đây một năm, Washington rất lạnh nhạt với  New Delhi, do đó chuyến thăm kéo dài ba ngày của ông Obama đánh dấu một chuyển biến đáng ghi nhận trong quan hệ hai nước, AFP bình luận.

Giới quan sát nhận định cả hai nước cùng có chung mục tiêu là mong muốn thiết lập một đối trọng với Trung Quốc và Ấn Độ dưới thời Modi được đánh giá là có đường lối cứng rắn hơn với Bắc Kinh so với chính quyền trước đây.

Chuyến thăm của ông Obama diễn ra chỉ vài tháng sau chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Modi.

Biến đổi khí hậu và Afghanistan được kỳ vọng là những chủ đề sẽ được nguyên thủ hai nước bàn bạc, theo AFP.

Còn kênh truyền hình NDTV (Ấn Độ) thì khẳng định ông Modi và ông Obama sẽ thảo luận về một đột phá trong thương vụ hạt nhân dân sự đang bị trì hoãn giữa hai bên khi hai ông cùng đi dạo vào ngày 25.1.

Hai nước đã ký kết một thỏa thuận hồi năm 2008, theo đó cho phép Ấn Độ mua công nghệ hạt nhân dân sự, nhưng thỏa thuận này bị Mỹ trì hoãn vì bất đồng với quy định về trách nhiệm pháp lý của bên cung cấp trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Được biết, kim ngạch thương mại thường niên giữa hai nước đạt khoảng 100 tỉ USD, được cho là quá thấp so với tiềm năng, và Washington muốn con số này tăng lên gấp 5 lần, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.