Thứ trưởng Mỹ: Washington không ‘ngờ nghệch’ khi viện trợ cho CSB Việt Nam

08/10/2015 23:11 GMT+7

(TNO) Sau khi thông báo đã tăng viện trợ cho lực lượng tuần duyên Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Philippines lên gấp 4 lần, một quan chức Mỹ hôm 8.10 khẳng định Washington không ‘ngờ nghệch’ khi chi tiền viện trợ.

(TNO) Sau khi thông báo đã tăng viện trợ cho lực lượng tuần duyên Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Philippines lên gấp 4 lần, một quan chức Mỹ hôm 8.10 khẳng định Washington không ‘ngờ nghệch’ khi chi tiền viện trợ.

Một tàu tuần tra cao tốc kiêm chữa cháy Metal Shark lớp Defiant 75 (dài 22,8 m) của Tuần duyên Mỹ. Loại tàu này được Mỹ viện trợ cho CSB Việt Nam - Ảnh: Tuần duyên MỹMột tàu tuần tra cao tốc kiêm chữa cháy Metal Shark lớp Defiant 75 (dài 22,8 m) của Tuần duyên Mỹ. Loại tàu này được Mỹ viện trợ cho CSB Việt Nam - Ảnh: Tuần duyên Mỹ

“Kế hoạch lần này là gói viện trợ trị giá hơn 100 triệu USD cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển của 4 nước”, AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Brownfield cho biết. Gói viện trợ này xuất phát từ cam kết trị giá 25 triệu USD do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hồi tháng 12.2013, theo AFP.

“Chúng tôi không hoàn toàn ngờ nghệch. Chúng tôi biết còn có những vấn đề khác đang diễn ra trong khu vực, nhưng nguồn viện trợ của chúng tôi tập trung vào hoạt động thực thi pháp luật trên biển”, ông nói thêm.

Trung Quốc hiện ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và đang ráo riết bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp, cũng như quân sự hóa vùng biển này.

“Kế hoạch viện trợ hoàn toàn minh bạch. Chúng tôi chẳng hề làm chuyện gì bí mật”, ông Browfield tuyên bố một tuần sau khi đi thăm Indonesia, Philippines và Việt Nam.

“Tôi thừa biết, qua suy luận thông thường bạn cũng sẽ thấy, rằng một quốc gia càng có khả năng thực thi pháp luật tốt các luật lệ hàng hải của mình, thì sẽ càng có thể giải quyết các vấn đề khác một cách tốt đẹp. Tuy nhiên, đó không phải là mục đích của kế hoạch viện trợ”, thứ trưởng ngoại giao Mỹ giải thích.

AFP bình luận các phát biểu của ông Browfield có hàm ý nhằm nhấn mạnh rằng động thái hỗ trợ của Mỹ không liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các nước láng giềng với Bắc Kinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.