Thứ trưởng Mỹ: Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông có thể gây ra xung đột

20/05/2015 21:18 GMT+7

(TNO) Hoạt động phi pháp của Trung Quốc xây đảo tại Biển Đông đang cản trở sự ổn định, tạo nguy cơ bùng nổ căng thẳng và có thể dẫn đến xung đột, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 20.5.

(TNO) Hoạt động phi pháp của Trung Quốc xây đảo tại Biển Đông đang cản trở sự ổn định, tạo nguy cơ bùng nổ căng thẳng và có thể dẫn đến xung đột, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 20.5.

Tàu Trung Quốc tấp nập bồi đắp đảo ở Đá Chữ Thập chiếm đóng của Việt Nam tại
quần đảo Trường Sa - Ảnh: Reuters

“Do muốn tạo lãnh thổ từ những lâu đài cát và vẽ lại ranh giới trên biển, Trung Quốc đang làm xói mòn lòng tin trong khu vực”, Reuters dẫn lời ông Blinken cho biết tại một hội nghị ở Jakarta (Indonesia).

“Hành vi của nước này có nguy cơ sẽ tạo nên tiền lệ là nước lớn có thể tự ý dọa nạt các quốc gia nhỏ hơn, và điều này gây ra căng thẳng, bất ổn và thậm chí có thể dẫn đến xung đột”, thứ trưởng ngoại giao Mỹ cảnh báo.

Được biết, trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thúc giục Trung Quốc nên có biện pháp làm giảm căng thẳng trong khu vực. Đáp lại, phía Trung Quốc ngang ngược nói quyết tâm bảo vệ lợi ích của mình (tại Biển Đông) là “cứng như đá và không thể xoay chuyển”.

“Chúng ta cần phải giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng lấn bằng biện pháp ngoại giao… Chúng tôi không đứng về phía nào, nhưng cực lực phản đối những hành động khẳng định chủ quyền bằng vũ lực hoặc dọa nạt. Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích tất cả các bên liên quan giải quyết bất đồng theo đúng quy định luật pháp quốc tế”, theo thứ trưởng ngoại giao Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.