Thứ trưởng Mỹ: Triều Tiên nên học Iran để thoát cấm vận

17/07/2015 16:32 GMT+7

(TNO) Sau thành công của tiến trình đàm phán chương trình hạt nhân Iran, một thứ trưởng Ngoại giao Mỹ kêu gọi Triều Tiên nên theo bước Iran vì đó là lối thoát tốt nhất cho Bình Nhưỡng khỏi sự cô lập và cấm vận.

(TNO) Sau thành công của đàm phán chương trình hạt nhân Iran, một thứ trưởng Ngoại giao Mỹ kêu gọi Triều Tiên nên theo bước Iran vì đó là lối thoát tốt nhất cho Bình Nhưỡng khỏi sự cô lập và cấm vận.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman - Ảnh: ReutersThứ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Wendy Sherman - Ảnh: Reuters
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 16.7 cho biết, bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, đã nói rằng Triều Tiên nên suy nghĩ những gì Iran đang làm để thay đổi, thay vì tự cô lập mình và hứng chịu cấm vận của cộng đồng thế giới.
“Tôi muốn nói với người dân Triều Tiên rằng, thỏa thuận này (về chương trình hạt nhân của Iran) giúp cho một quốc gia (Iran) thoát khỏi sự cô lập và sự cấm vận để trở thành hoặc có tiềm năng là một phần của cộng đồng thế giới. Hãy chấm dứt sự cô lập và làm như thế với cách thức ôn hòa”, bà Sherman phát biểu trong một buổi họp ngắn.
Hôm 14.7, Iran và sáu cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga đã đạt được một thỏa thuận lịch sử về việc cắt giảm chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy sự giảm nhẹ cấm vận kinh tế của Mỹ và phương Tây.
Thỏa thuận này được cộng đồng quốc tế nhìn nhận là một thành công không chỉ cho Iran cùng người dân nước này mà còn là bài học tốt cho những quốc gia khác với những vấn đề tương tự.
Bà Sherman cho rằng, ngoài chuyện đạt được thỏa thuận, cuộc đàm phán cho thấy chính sách đối ngoại đa phương là hoàn toàn khả thi đối với những vấn đề tưởng như phá sản, như vấn đề hạt nhân của Iran.
“Tôi tin rằng công việc mà chúng ta đang làm với nhau ở khu vực này để cùng hướng về phía trước trong một mặt trận thống nhất là rất quan trọng”, bà Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phát biểu khi được hỏi bà có tin tưởng cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, kéo dài nhiều năm nay, có thể thành công như của Iran hay không.
Cuộc đàm phán sáu bên với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên đã phải ngừng lại hồi 2008 vì bất đồng của Triều Tiên với những nước còn lại trong đàm phán. Triều Tiên muốn có cuộc đàm phán gần như vô điều kiện, trong khi Washington muốn Bình Nhưỡng phải nghiêm túc trong việc thực hiện những cam kết phi hạt nhân.
Trong khi cuộc đàm phán sáu bên chưa được khôi phục, Triều Tiên tiếp tục những cuộc thử nghiệm hạt nhân mới hồi năm 2009 và 2013, và giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đang muốn phát triển 100 quả bom hạt nhân vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.