Thủ thuật ngoại giao

31/01/2015 07:49 GMT+7

Trong số các thành viên EU và NATO, Ba Lan thuộc diện hăng hái nhất về vấn đề gia tăng đối đầu và trừng phạt Nga, đồng thời tận lợi nhiều nhất từ sự xấu đi trong quan hệ giữa Nga với phương Tây.

Trong số các thành viên EU và NATO, Ba Lan thuộc diện hăng hái nhất về vấn đề gia tăng đối đầu và trừng phạt Nga, đồng thời tận lợi nhiều nhất từ sự xấu đi trong quan hệ giữa Nga với phương Tây. Ba Lan có những “độc chiêu” để củng cố sự phân cách giữa các thành viên khác của EU và NATO với Nga.
Tăng cường vũ trang, thôi thúc NATO điều chỉnh chính sách quân sự đối với Nga, để Mỹ và NATO lập căn cứ mới trên lãnh thổ của mình… là một vài bằng chứng. Mới đây, Ba Lan còn dùng thủ thuật ngoại giao để không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng trại tập trung ở Auswitz trong khi trại này do Hồng quân Liên Xô giải phóng. Để làm việc đó, chính phủ Ba Lan không đứng ra mời khách quốc tế mà để Ủy ban Auswitz của nước này đứng tên mời và tuyên bố mời cá nhân chứ không mời đại diện quốc gia.
Ngoài ra, Ba Lan đã bàn thảo với các nước châu Âu khác về tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức ở Ba Lan để có cớ không tham dự lễ kỷ niệm ở Nga. Các vị lãnh đạo châu Âu chỉ cần đến dự lễ kỷ niệm do Ba Lan tổ chức trước thì đã có lý do không tới Nga mà lại tránh được phê trách của dư luận thế giới. EU và Mỹ tiếp tục làm găng với Nga nên sẽ rất khó xử khi không thể không tới Nga trong năm kỷ niệm quan trọng này nếu không có lý do “chính đáng” để thoái thác. Thủ thuật ngoại giao của Ba Lan nhằm đúng vào tâm trạng đó. Qua đấy mới thấy quan hệ của Ba Lan với Nga hiện đang tồi tệ đến mức nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.