Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông bị từ chối nhập cảnh tại Malaysia

26/05/2015 23:40 GMT+7

(TNO) Sáng 26.5, Malaysia từ chối nhập cảnh đối với thủ lĩnh phong trào sinh viên Hồng Kông Joshua Wong (Hoàng Chi Phong).

(TNO) Chính quyền Malaysia từ chối nhập cảnh đối với thủ lĩnh phong trào sinh viên Hồng Kông Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) vào sáng 26.5, theo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông).

Joshua Wong trả lời phỏng vấn tại Hồng Kông sau khi bị chính phủ Malaysia từ chối
 cho nhập cảnh hôm 26.5 - Ảnh: AFP
Chia sẻ với báo giới Hồng Kông trưa 26.5, Joshua Wong cho biết anh bị chính phủ Malaysia từ chối nhập cảnh tại sân bay quốc tế Penang và yêu cầu phải ngay lập tức trở về Hồng Kông.
Đại sứ quán Malaysia tại Hồng Kông đã xác nhận thông tin trên.
Trong khi đó, tờ Malaysiakini lại dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi khẳng định ông không hề hay biết về vụ việc. Trong khi đó, Cục Xuất nhập cảnh Hồng Kông cho biết việc công dân ra nước ngoài bị từ chối nhập cảnh "không nằm trong phạm vi quản lý" của họ.
Joshua Wong là người sáng lập, thủ lĩnh nhóm hoạt động Học dân tư triều (Scholarism), một trong những nhóm hoạt động chủ chốt trong phong trào đòi phổ thông đầu phiếu cho người dân Hồng Kông hồi cuối năm 2014.
Wong chia sẻ anh đã cảm thấy hoàn toàn bất ngờ và tiếc nuối với quyết định từ phía chính phủ Malaysia. Wong cho rằng Cục Xuất nhập cảnh hoặc An ninh Malaysia cần làm việc thật nghiêm túc để hạn chế việc gây ảnh hưởng đến quyền tự do di chuyển của mọi người, đồng thời nhận định hành động từ chối nhập cảnh đối với anh “liên quan đến động cơ chính trị”.
Joshua Wong đến Malaysia để tham dự bốn buổi chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm cá nhân về cuộc biểu tình tại Hồng Kông hồi tháng 9.2014 và sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Khi bị chính quyền sở tại từ chối nhập cảnh, Wong thậm chí không được phép gọi điện thoại thông báo cho ban tổ chức sự kiện.
Các buổi hội thảo mà Joshua Wong được mời tham dự tại Malaysia nằm trong chuỗi chương trình do một tổ chức phi chính phủ đứng ra tổ chức nhằm tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Nhóm này đã ngay lập tức lên án hành động của chính phủ Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.