Thủ lĩnh phiến quân IS đã chết?

28/04/2015 10:46 GMT+7

(TNO) Báo Times of India hôm 27.4 trích dẫn bản tin của Đài Phát thanh Iran khẳng định thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chết.

(TNO) Báo Times of India (Ấn Độ) hôm 27.4 trích dẫn bản tin của Đài Phát thanh Iran khẳng định thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chết.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Theo Đài Phát thanh Iran, Baghdadi đã bị thương trong một đợt oanh tạc của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Nineveh, miền bắc Iraq, giáp ranh với Syria, sau đó đã không qua khỏi.

Tuy nhiên, trong ngày 26.4, báo Guardian (Anh) dẫn lời các nguồn tin cho biết thủ lĩnh IS “hiện vẫn còn sống, nhưng không thể đi lại vì bị chấn thương cột sống trong một trận không kích hồi tháng 3”.

Guardian đưa ra thông tin nói trên sau khi vào tuần trước đưa tin 2 quan chức giấu tên, một phương Tây và một người Iraq, xác nhận với tờ báo này rằng Baghdadi bị thương trong một vụ không kích nhằm vào một đoàn xe tại thị trấn Baaj ở tây bắc Iraq ngày 18.3. Nhưng Lầu Năm Góc sau đó lên tiếng bác bỏ thông tin này, cho rằng đợt oanh tạc ngày 18.3 không nhằm vào các mục tiêu giá trị cao và “chẳng có lý do gì để tin rằng (các mục tiêu) đó là Baghdadi”.

Từ cuối tuần trước và sang đến đầu tuần này, đã có nhiều thông tin trái chiều về tình trạng sức khỏe của Baghdadi.

Tuần san Newsweek (Mỹ) hồi tuần rồi thậm chí còn phỏng đoán người kế nhiệm Baghdadi là một giáo sĩ Hồi giáo tên Abu Alaa Afri, người được cho là đã tạm thời nắm quyền lãnh đạo tổ chức trong thời gian Baghdadi bị thương. Newsweek dẫn lời các nguồn tin miêu tả Afri là “một ngôi sao đang lên” của IS.

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Baghdadi, được cho là khoảng ngoài 40 tuổi. Kể từ khi lên lãnh đạo IS từ năm 2010, ông ta đã biến IS từ một nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda thành một lực lượng quân sự độc lập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.