Thông điệp cuối năm của Obama: Tôi không phải ‘vịt què’

20/12/2014 17:58 GMT+7

(TNO) Nếu như suốt năm 2014, Tổng thống Barack Obama gặp không ít khó khăn, thì tại buổi họp báo cuối năm ông đã khép lại nó một cách đầy tự tin và bản lĩnh với thông điệp rằng: Obama không phải “con vịt què”.

(TNO) Nếu như suốt năm 2014, Tổng thống Barack Obama gặp không ít khó khăn, thì tại buổi họp báo cuối năm ông đã khép lại nó một cách đầy tự tin và bản lĩnh với thông điệp rằng: Obama không phải “con vịt què”, theo Reuters ngày 20.12.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức cuộc họp báo cuối năm ngày 19.12 với tâm thế phấn chấn khi kinh tế Mỹ tăng trưởng đột biến và sự tự tin mới sau khi đưa ra các quyết định quan trọng về vấn đề nhập cư cũng như Cuba.

Theo Reuters, ông Obama dường như tràn đầy năng lượng khi trêu đùa với các phóng viên, chỉ mời phụ nữ có mặt trong khán phòng đặt câu hỏi và chúc tất cả mọi người Giáng sinh vui vẻ bằng tiếng Hawaii "Mele Kalikimaka",

"Không có gì nghi ngờ khi chúng ta có thể bước vào một năm mới với niềm tự tin mới rằng nước Mỹ đang có những bước tiến quan trọng", Reuters dẫn lời ông Obama.

Tờ Washington Post gần đây nhận định rằng Tổng thống Obama đã "có một năm tồi tệ nhất ở Washington", sau khi ông phải vật lộn để giải quyết rất nhiều  vấn đề cả trong lẫn ngoài nước. Có thể nhắc tới rất nhiều vấn đề như Nhà nước Hồi giáo (IS), Nga, khủng hoảng Ukraine, cho đến bạo loạn sắc tộc ở thành phố Ferguson, bang Missouri.

Obama đã nhanh chóng bị chê bai là "một con vịt què" sau thất bại thê thảm của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11. Điều này khiến ông gặp không ít khó khăn khi đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Quốc hội vào đầu năm 2015. Bên cạnh đó, các ứng viên tiềm năng đang chờ chực để giành lấy vị trí tổng thống trong cuộc chiến sắp tới vào năm 2016, theo Reuters.
 Ông Obama khép lại năm 2014 với tâm thế tự tin - Ảnh: Reuters Ông Obama khép lại năm 2014 với tâm thế tự tin - Ảnh: Reuters
Thế nhưng, những gì ông Obama đã làm trong những tuần vừa qua đã dập tắt những suy nghĩ rằng nhiệm kỳ của ông coi như đã hết. Ông đã mạnh mẽ cải cách chính sách nhập cư bằng sắc lệnh hành pháp, bất chấp những chỉ trích để quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba, tạo ra một bước ngoặt lịch sử.
Ông cũng đã cùng với Chính phủ Mỹ tránh khỏi nguy cơ đóng cửa nhờ khoản ngân sách 1,1 nghìn tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua. Có thể nói, đây là những dấu ấn năm 2014 của Tổng thống Obama.
Một trong những nhân tố được xem là góp phần cải thiện tâm thế của Tổng thống Mỹ chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế sau một thời gian dài ảm đảm. Bởi lẽ, ông bước chân vào Nhà Trắng đầu năm 2009, khi nền kinh tế Mỹ đã sa lầy vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng và suốt thời gian qua nước này vẫn phải chèo kéo vấn đề tăng trưởng và việc làm.

Ông Obama đang gửi thông điệp tới đảng Cộng hòa, phe sẽ kiểm soát cả hai viện của quốc hội vào năm sau, rằng ông sẵn sàng thỏa hiệp với họ nhưng đổi lại, cũng sẽ kiên quyết có được những gì ông muốn.

"Tôi phải ký duyệt thì những sáng kiến của họ mới thành luật. Nghĩa là họ phải xét đến vấn đề mà tôi quan tâm cũng như tôi sẽ chú ý đến vấn đề mà họ quan tâm", Reuters dẫn lời ông Obama.

Phía sau hậu trường, cá nhân Obama thừa nhận rằng ông chỉ có 6-9 tháng để đạt được tiến bộ trong chương trình nghị sự trước khi chiến dịch tranh cử tổng thống mới đi vào cao trào và người dân Mỹ bắt đầu "lãng quên" ông.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ông kêu gọi người Mỹ hãy khoan làm điều đó. "Nhiệm kỳ tổng thống của tôi đang bước vào quý thứ tư. Những điều thú vị đang đến. Và tôi mong chờ nó", Reuters dẫn lời Tổng thống Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.