Thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine có nguy cơ đổ vỡ

17/02/2015 19:35 GMT+7

(TNO) Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine vừa đạt được có nguy cơ đổ vỡ khi lực lượng chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine vẫn không rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực.

(TNO) Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine vừa đạt được có nguy cơ đổ vỡ khi lực lượng chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine vẫn không rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực.

Một vụ nổ sau cuộc pháo kích gần thị trấn Debaltseve - Ảnh: Reuters
Theo thỏa thuận đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus hôm 12.2, hôm nay là thời hạn lực lượng chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng và phải hoàn tất trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, theo ABC News ngày 17.2, cả hai bên đều không chịu rút vũ khí.
Đại diện cấp cao của phe ly khai, ông Denis Pushilin nói rằng phe ly khai sẵn sàng cùng rút vũ khí hạng năng, nhưng sẽ không làm một cách đơn phương. Đồng thời, ông Pushilin cũng tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tấn công và không dừng chiến đấu tại vùng Debalseve, theo Reuters ngày 17.2.
Trong khi đó, quân đội Ukraine khẳng định, lực lượng của họ cũng không rút vũ khí hạng nặng. Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko, cho biết: “Việc rút vũ khí chỉ có thể xảy ra khi điểm đầu tiên trong thỏa thuận Minsk, lệnh ngừng bắn được thực hiện. Trong 24 giờ qua, vẫn còn nổ súng, vì vậy khi không ngừng bắn thì không có tiền đề nào để rút vũ khí hạng nặng cả”.
Thỏa thuận hòa bình đạt được tại Minsk hôm 12.2 sau cuộc hòa đàm đầy căng thẳng giữa lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine bao gồm 13 điểm, trong đó, lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 15.2, và sau 2 ngày các bên phải rút vũ khí hạng nặng của mình. Tuy nhiên, kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, lực lượng chính phủ và phe ly khai vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận này.
Theo ghi nhận của các hãng tin Reuters, AFP, ABC News, nhiều vùng giao tranh đã không còn tiếng súng từ ngày 15.2, nhưng tại thị trấn Debaltseve, nút giao thông chiến lược ở miền đông vẫn liên tục có tiếng súng nổ và những cáo buộc về số lần pháo kích khiến thỏa thuận Minsk càng trở nên mong manh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.