Thỏa thuận khung về hạt nhân Iran có lợi cho quan hệ Trung - Mỹ

04/04/2015 15:18 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định thỏa thuận khung mà Iran và nhóm P5+1 vừa đạt được về vấn đề hạt nhân của Tehran có lợi cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định thỏa thuận khung mà Iran và nhóm P5+1 vừa đạt được về vấn đề hạt nhân của Tehran có lợi cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, theo Reuters ngày 4.4.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.4 cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ông Vương Nghị khẳng định thỏa thuận khung vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Trung Quốc) về vấn đề hạt nhân Tehran có lợi cho việc thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ.
Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh thỏa thuận khung nói trên đạt được là nhờ tất cả các bên đã nắm bắt thời cơ lịch sử thông qua những nỗ lực chung.
“Trung Quốc và Mỹ đều giữ trách nhiệm lớn trong việc bảo vệ cơ chế không phổ biến hạt nhân quốc tế vì vậy cả hai nước đã duy trì liên lạc tốt với nhau trong suốt các cuộc đàm phán, qua đó truyền năng lượng tích cực cho mối quan hệ song phương”, Reuters dẫn lời ông Vương trích dẫn trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Mỹ đánh giá cao vai trò quan trọng và mang tính xây dựng của Trung Quốc trong những cuộc đàm phán gần đây về vấn đề hạt nhân Iran, theo Reuters.
Mặc dù có những bất đồng trong quan hệ song phương, nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ trong một số vấn đề quốc tế, trong đó có vấn đề hạt nhân của Iran. Ngày 2.4 vừa qua, Trung Quốc, Mỹ cùng các nước khác trong nhóm P5+1 và Iran đã đạt được một thỏa thuận khung về hạt nhân Tehran, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề đã gây tranh cãi suốt nhiều năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.