Thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn chưa thể đạt được

01/04/2015 20:03 GMT+7

(TNO) Các nước tham gia đàm phán vẫn chưa đạt được thỏa thuận sơ bộ về chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi nếu các bên có thiện chí, nguồn tin từ đoàn đàm phán của Đức cho biết.

(TNO) Các nước tham gia đàm phán vẫn chưa đạt được thỏa thuận sơ bộ về chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi nếu các bên có thiện chí, Reuters ngày 1.4 trích dẫn một nguồn tin giấu tên từ đoàn đàm phán của Đức cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ngoài cùng, bên trái) trong một cuộc họp với các quan chức Iran tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ) - Ảnh: AFP
Đánh giá về những tiến bộ trong cuộc đàm phán, nguồn tin cho biết các bên chưa đạt được sự đồng thuận nhưng nếu có thiện chí thì thỏa thuận hạt nhân vẫn có thể đạt được, Reuters đưa tin.
Iran và nhóm P5 + 1 (Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc) tiến hành cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ). Trong ngày đàm phán 31.3, các bên đã không đạt được thỏa thuận sơ bộ vì chưa thể thống nhất được các chi tiết quan trọng, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.
Nga và Iran tỏ ra lạc quan về thỏa thuận và cho rằng nó vẫn nằm trong tầm tay. Hiện vẫn chưa rõ cuộc đàm phán sẽ tiếp tục đến khi nào.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran - Ảnh: Reuters
Trung Quốc cho rằng nếu cuộc đàm phán vẫn bế tắc thì những nỗ lực của các bên tham gia sẽ bị lãng phí. Tuy nhiên, quá trình đàm phán cho thấy đã có "tiến triển đáng kể trong các vấn đề mấu chốt", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho hay.
Thỏa thuận sơ bộ được xem là một cột mốc quan trọng trong tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Nó cho phép tiến tới một thỏa thuận hạt nhân toàn diện mà hạn chót là cuối tháng 6.2015, từ đó giúp giảm nguy cơ về một cuộc chiến ở Trung Đông.
Trong khi đó, Israel lại lo ngại thỏa thuận hạt nhân này sẽ cho phép Iran nâng cao năng lực phát triển vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng nếu Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân thì đó sẽ là mối đe dọa đến sự tồn tại của đất nước Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.