Thỏa thuận hạt nhân Iran: Thời mới sau vấn đề cũ

16/07/2015 09:50 GMT+7

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Iran với 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức là cái kết có hậu của quá trình đàm phán kéo dài 13 năm nay về vấn đề hạt nhân.

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Iran với 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức là cái kết có hậu của quá trình đàm phán kéo dài 13 năm nay về vấn đề hạt nhân.

Người dân Iran ăn mừng thỏa thuận lịch sử vừa đạt được - Ảnh: Reuters
Thật ra cả bản chất vấn đề lẫn nội dung cốt lõi của thỏa thuận ấy không phải mới lạ. Phương Tây cho rằng Iran theo đuổi mục tiêu chế tạo vũ khí hạt nhân.
Vì thế, giải pháp cho vấn đề này phải bao hàm sự bảo đảm không để nước này có khả năng thực tế chế tạo vũ khí hạt nhân đồng thời phải thanh tra, kiểm soát tại chỗ.
Đổi lại, phương Tây phải chấm dứt bao vây, cấm vận và trừng phạt, trả lại cho Iran những tài sản bị phong tỏa ở nước ngoài và phải công nhận quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích dân sự.
Thỏa thuận này mở ra thời kỳ mới cho quan hệ quốc tế và cục diện tình hình ở Trung Đông, Bắc Phi lẫn vùng Vịnh đồng thời là thắng lợi lớn của ngoại giao, kiên trì đối thoại và suy tính lợi ích thực tế.
Thế giới không chỉ bớt đi một vấn đề nan giải mà còn bớt nguy cơ xảy ra xung đột quân sự. EU với vai trò đề xướng khuôn khổ đàm phán nói trên và cá nhân Tổng thống Mỹ Barack Obama với quyết tâm giải quyết vấn đề này đã có được thành quả to lớn rất quan trọng về đối ngoại và an ninh.
Toàn bộ quan hệ đối ngoại của Iran với thế giới bên ngoài, đặc biệt với phương Tây, được đẩy vào giai đoạn mới, làm biến đổi tương quan lực lượng, cục diện quan hệ và an ninh, ổn định ở khu vực. Rủi ro chỉ là hai bên rồi đây có thực thi nghiêm chỉnh hay không thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.