Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên tục “đấu súng”

07/10/2012 03:05 GMT+7

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn trả sang bên kia biên giới sau khi hứng đạn pháo từ phía Syria khiến tình hình 2 nước thêm căng thẳng.

Theo AFP, vụ việc xảy ra ngày 6.10 khi một quả đạn cối rơi xuống ngôi làng Guvecci thuộc tỉnh Hatay gần biên giới với Syria. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức bắn trả bằng 4 quả đạn cối nhằm vào hướng đối phương. Hiện chưa có thông tin gì về thương vong. AFP dẫn lời Tỉnh trưởng Hatay Celalettin Lekesiz cho biết quả đạn súng cối được bắn từ Syria rơi sâu vào bên trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 50 m. Tính đến hôm qua, việc bắn pháo qua lại giữa hai bên đã xảy ra trong 4 ngày liên tiếp.

 Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực giáp giới với Syria
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực giáp giới với Syria - Ảnh: Reuters

Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5.10 cũng bắn trả vì một quả đạn cối của Syria được bắn sang nước này. Tình hình càng trở nên căng thẳng sau khi Ankara ngày 5.10 tuyên bố sẵn sàng bắn hạ máy bay của Damascus nếu tiếp cận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần hơn 10 km. Liên quan đến đụng độ giữa Ankara với Damascus, HĐBA LHQ đã chính thức lên án Syria về việc nã pháo nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp lại, Damascus cũng từng lên tiếng xin lỗi nhưng mọi chuyện vẫn lặp lại. Theo Reuters, các nước phương Tây đã đồng loạt chỉ trích Syria và thể hiện sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng khẳng định luôn ủng hộ mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ. Washington tuyên bố Ankara có quyền tự bảo vệ khi hứng chịu hậu quả từ tình trạng bạo lực của cuộc nội chiến ở Syria.

Những diễn biến này khiến hai bên ngày càng đến gần miệng hố chiến tranh, nhất là khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 4.10 đã thông qua dự luật cho phép quân đội tiến hành các hoạt động quân sự bên trong Syria. Đến ngày 5.10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Syria rằng nguy cơ chiến tranh giữa hai nước là “không xa”. Hiện tại, Ankara đã điều động xe tăng và tên lửa phòng không tới sát biên giới với Syria.

Trong khi đó, chiến sự bên trong Syria tiếp tục diễn ra khốc liệt. Lực lượng nổi dậy hiện chiếm giữ khu vực Khirbat al-Joz, gần làng Jisr al-Shughur thuộc phía tây bắc Syria và giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ít nhất, 25 binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ và 3 tay súng đối lập thiệt mạng. AFP dẫn lời đại diện một tổ chức quốc tế cho hay khu vực trên giờ chẳng còn dân thường nào bám trụ sau khi gần 6.000 người cư ngụ trong vùng tháo chạy vì xung đột. Theo đó, khoảng 80% các làng mạc của Syria nằm giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây nằm trong tay lực lượng nổi dậy.

Lê Loan

>> Nguy cơ chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ xử tù hàng loạt tướng phản loạn
>> Thổ Nhĩ Kỳ từ chối dẫn độ Phó tổng thống Iraq
>> Chìm thuyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, 58 người chết
>> Nổ kho đạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, 25 binh sĩ thiệt mạng
>> Công ty Thổ Nhĩ Kỳ ngừng cung cấp dịch vụ internet cho Syria
>> Bà Clinton đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Khí quyển văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập xe tăng gần biên giới với Syria
>> Iran dọa đánh Thổ Nhĩ Kỳ
>> Iran dọa giáng trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.