Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn chiến đấu cơ Nga

07/10/2015 08:11 GMT+7

Mỹ và NATO lên án Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc Ankara dọa sẽ đáp trả nếu Moscow tái phạm.

Mỹ và NATO lên án Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc Ankara dọa sẽ đáp trả nếu Moscow tái phạm.

Một chiếc Su-24 của Nga cất cánh tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh Latakia của Syria - Ảnh: AFPMột chiếc Su-24 của Nga cất cánh tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh Latakia của Syria - Ảnh: AFP
NATO hôm qua 6.10 đã tiến hành cuộc họp khẩn với đại diện 28 nước thành viên tại Bỉ để tìm biện pháp đối phó việc chiến đấu cơ Nga bị tố 2 lần xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần qua. Các thành viên NATO đã cực lực phản đối và lên án hành động của Moscow, theo Reuters. Nhà Trắng cũng gọi động thái của Nga là “hành động khiêu khích” trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng, máy bay có thể bị bắn rơi và đó chính là điều chúng tôi muốn cảnh báo”.
Ankara cho biết phải điều 2 chiến đấu cơ F-16 ngăn chặn một chiến đấu cơ Su-30 của Nga tham gia chiến dịch không kích tại Syria đã bay lấn vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3.10. Ngày hôm sau, một chiến đấu cơ khác của Nga tiếp tục bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của nước này. Vụ việc mới nhất khiến Ankara triệu tập đại sứ Nga lần thứ hai, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ “chịu trách nhiệm đối với sự cố không mong muốn có thể xảy ra” nếu tái phạm. “
Quy định giao chiến của Thổ Nhĩ Kỳ rất rõ ràng đối với mọi máy bay xâm phạm không phận của chúng tôi. Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã được hướng dẫn cụ thể. Cho dù là con chim bay ngang cũng sẽ bị ngăn chặn”, theo AFP dẫn lời cảnh báo của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.
Bộ Quốc phòng Nga ngày 5.10 thừa nhận chiếc Su-30 “đi lạc” trong vài giây do thời tiết xấu và cam kết chuyện này sẽ không tái diễn. Nga cho biết đang điều tra cáo buộc về chiến đấu cơ thứ hai xâm phạm lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, theo AFP. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua 6.10 cho biết ông nghi ngờ về lời giải thích trên. “Tôi sẽ không nghi ngờ về động cơ nhưng việc này không giống như sự cố… vì có tới 2 lần vi phạm”, ông Stoltenberg nói.
Cũng theo lãnh đạo NATO, Nga dường như tấn công vào quân nổi dậy chống chính phủ Syria chứ không phải các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS).
Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko khẳng định Moscow không có kế hoạch điều lính bộ binh đến Syria, theo Bloomberg. Nga phải vội đưa ra lời giải thích trên sau khi một quan chức nước này tiết lộ ngày 5.10 rằng lính tình nguyện Nga có thể tham chiến tại Syria. “Nhiều khả năng là các nhóm tình nguyện viên Nga sẽ tham gia chiến đấu cùng quân đội Syria”, theo Interfax-AVN dẫn lời Đô đốc Vladimir Komoyedov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng thuộc quốc hội Nga.
Trong một diễn biến liên quan, hơn 40 nhóm nổi dậy tại Syria, trong đó có một số nhóm được các nước Ả Rập hậu thuẫn, đã kêu gọi các quốc gia trong vùng lập liên minh chống Nga và Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.