Thiên Tân trữ hàng trăm tấn chất độc

17/08/2015 07:56 GMT+7

Tính đến ngày 16.8, thảm họa tại thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc đã làm ít nhất 112 người thiệt mạng, 95 người mất tích và hơn 700 người bị thương. Truyền thông Trung Quốc đưa tin có 700 tấn sodium cyanide (NaCN) ở cảng công nghiệp Thiên Tân.

Tính đến ngày 16.8, thảm họa tại thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc đã làm ít nhất 112 người thiệt mạng, 95 người mất tích và hơn 700 người bị thương, theo AFP.

Các chuyên gia hóa học của quân đội Trung Quốc đang xem xét các kho hóa chất tại khu vực 
xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân - Ảnh: Reuters
Vụ việc tiếp tục diễn biến phức tạp sau khi giới chức chính thức xác nhận khu cảng bị nổ có trữ một lượng lớn hóa chất độc hại.
Tờ Le Monde ngày 16.8 dẫn lời Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh Sử Lỗ Trạch cho biết “hàng trăm tấn cyanide” đã được chứa trong 2 kho hàng tại khu vực xảy ra thảm họa. Ông Shi không nói cụ thể loại cyanide nào nhưng trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin có 700 tấn sodium cyanide (NaCN) ở cảng công nghiệp Thiên Tân.
NaCN không gây cháy nổ nhưng khi gặp a xít hoặc nhiệt độ cao sẽ sản sinh hydrogen cyanide (HCN), chất khí cực độc và có khả năng gây cháy cao.
Do HCN có thể gây tử vong trong trường hợp nuốt, hít nên chính quyền địa phương đã cho sơ tán người dân trong vòng bán kính 3 km xung quanh nơi xảy ra vụ nổ. Đáng lo ngại là các luồng gió ở Thiên Tân đang đổi chiều, thay vì hướng ra biển đã chuyển sang các khu dân cư, dẫn đến nguy cơ nhiễm độc HCN đối với 15 triệu người dân của thành phố này.
Quân đội Trung Quốc đã cử hơn 200 binh sĩ thuộc đơn vị chuyên về vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học đến Thiên Tân để hỗ trợ xử lý các chất độc hại. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua 16.8 đã thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình đến hiện trường thảm họa và trực tiếp chỉ đạo hoạt động cứu hộ cũng như điều trị những người bị thương.
Trong khi đó, Công an thành phố Thiên Tân đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi vì tội phát tán tin đồn rằng có đến 1.300 người thiệt mạng trong thảm họa, theo tài khoản Twitter của tờ Nhân Dân nhật báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.