Thị trường dầu thế giới ra sao khi vua Ả Rập Xê Út băng hà?

23/01/2015 12:08 GMT+7

(TNO) Sau cái chết của Quốc vương Ả Rập Xê Út, quốc gia được xem là nhà cung cấp dầu lớn nhất trong khối OPEC, nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng nhận định về thị trường dầu thế giới trong thời gian tới.

(TNO) Nhiều chuyên gia dầu mỏ quốc tế khẳng định giá dầu sẽ không thay đổi gì nhiều sau cái chết của Quốc vương Ả Rập Xê Út, quốc gia được xem là nhà cung cấp dầu lớn nhất trong khối OPEC - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Quốc vương vừa mới băng hà của Ả Rập Xê Út Abdullah bin Abdulaziz al Saud - Ảnh: AFP

Giá dầu thô thế giới đã tăng khoảng 2% sau khi thông tin Quốc vương Ả Rập Xê Út qua đời được công bố, hiện đang được giao dịch ở mức hơn 47 USD/thùng, theo số liệu của CNN.

“Tôi không nghĩ rằng Ả Rập Xê Út sẽ tạo nên bất kỳ thay đổi kịch tính nào về chính sách dầu mỏ của mình trong ngắn hạn”, ông Fahad Nazer, một cựu chuyên gia phân tích chính trị thuộc Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Washington, dự đoán.

Ông Stephen Schork, Giám đốc tập đoàn thương mại Schork (Mỹ), cũng cho rằng “chắc chắn sự ra đi của quốc vương Ả Rập Xê Út sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì” vì nguồn cung dầu vẫn đang “tràn ngập” trên thị trường thế giới.
Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của tập đoàn đầu tư Price Futures (Mỹ), nói với Bloomberg rằng: “Không có phản ứng đáng kể nào (sau khi quốc vương Ả Rập Xê Út băng hà), một là vì điều này không bất ngờ và hai là vì nguồn cung dầu thế giới vẫn còn nhiều”.
“Toàn bộ các động thái của Hoàng tộc và bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê Út trong 75 ngày vừa qua đều hướng về chính sách duy trì lượng xuất khẩu cao”, Tom Kloza, chuyên gia phân tích năng lượng của Cơ quan Thông tin Giá dầu (OPIS) của Mỹ, cũng nhận định rất khó để xảy ra biến động nào trong 'chính sách dầu' của Ả Rập Xê Út.

Sau nhiều tuần lâm trọng bệnh, Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz al Saud đã băng hà vào ngày 23.1, theo hãng tin Saudi Press Agency (Ả Rập Xê Út). Ông lên làm vua hồi năm 2005 và vừa tổ chức lễ mừng thọ 90 tuổi hồi tháng 8.2014.

Quyền lực sẽ được chuyển giao cho Hoàng Thái tử Salman bin Abdulaziz al Saudi, em cùng cha khác mẹ với ông Abdullah bin Abdulaziz al Saud.

Ả Rập Xê Út sở hữu 16% lượng dầu dự trữ thế giới và được biết đến như là "thành viên dẫn dắt" khối OPEC, cũng như có tầm ảnh hưởng lớn đến giá cả năng lượng và sự ổn định về chính trị tại Trung Đông, CNN bình luận.

Giá dầu đã sụt giảm hơn 50% kể từ mùa hè năm 2014, với giá dầu thô từng được giao dịch ở mức hơn 100 USD/thùng hồi tháng 7.2014 giờ được giao dịch ở mức dưới 50 USD/thùng, theo CNN.

OPEC, dẫn đầu là Ả Rập Xê Út, hồi tháng 11.2014 đã quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp giá dầu tụt dốc.

Các quan chức Ả Rập Xê Út đã liên tục khẳng định sẽ không cắt giảm sản lượng vì không muốn mất thị phần và giới quan sát dự đoán quốc vương mới nhiều khả năng sẽ không thay đổi đường lối này.

Một số nhà phân tích còn cho rằng Ả Rập Xê Út ở khía cạnh nào đó thậm chí đã "hoan nghênh" việc dầu giảm giá mạnh vì điều này làm chậm đà tăng trưởng của ngành sản xuất dầu đá phiến sét của Mỹ.

Hồi tuần trước, Thái tử Ả Rập Xê Út Alwaleed tuyên bố giá dầu sẽ không bao giờ quay lại mức 100 USD/thùng và giá dầu tụt giảm sẽ giúp Ả Rập Xê Út chứng kiến được “có bao nhiêu công ty sản xuất dầu đá phiến sét phá sản”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.