Thị trường chứng khoán thế giới đảo lộn

08/08/2011 17:23 GMT+7

(TNO) Thị trường chứng khoán thế giới đã chứng kiến một ngày đảo lộn với việc các thị trường tại châu u giữ vững sự ổn định sau các cam kết của Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) song giá cổ phiếu ở châu Á đã giảm và giá vàng tăng cao, theo AFP.

Những lo ngại về đà suy giảm tăng trưởng càng thêm lớn khi giá vàng thế giới lập kỷ lục tăng lên hơn 1.700 USD/ounce. Đồng euro cũng tăng so với đồng đô la Mỹ sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) hạ mức tín nhiệm của Mỹ trong hôm 5.8.

“Với việc thị trường châu Á tiếp tục giảm trong đêm qua, có vẻ như chúng ta đang bước vào một tuần lễ bất định”, chuyên gia kinh tế Dermot O'Leary ở hãng Goodbody Stockbrokers nói với AFP.

Sau khi thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm vào sáng nay 8.8, có nhiều lo ngại rằng các thị trường ở châu u cũng theo bước. Tuy nhiên, tại London và Paris, chỉ số FTSE và CAC đã tăng khoảng 1%, theo BBC.

Thị trường ở Tây Ban Nha và Ý đã tăng hơn 2% giữa lúc có những tin tức rằng ECB đã bắt đầu mua trái phiếu chính phủ của hai nước.

Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha giảm từ 6% xuống còn khoảng 5,2% và lợi tức trái phiếu của Ý cũng giảm tương đương.

Trước đó, các chỉ số ở châu Á đều giảm do các nhà đầu tư lo lắng với tác động từ việc S&P hạ mức tín nhiệm của Mỹ. Chỉ số Nikkei của Nhật và Kospi của Hàn Quốc giảm 2,2% trong khi chỉ số Hang Seng ở Hong Kong giảm 3,8%.

Các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường chứng khoán sẽ không ổn định trong những tuần tới, bất chấp việc nhóm các nước phát triển G7 và ECB cam kết hỗ trợ ổn định tài chính.

Hôm 7.8, ECB nói tổ chức này sẽ bắt đầu mua trái phiếu của các nước sử dụng đồng euro với hy vọng xua tan những lo sợ rằng các nền kinh tế trong khu vực sẽ vỡ nợ.

Trong một thông báo riêng rẽ, nhóm G7 nói các thành viên của họ “kiên quyết” giữ gìn sự ổn định tài chính.

Theo BBC, việc Mỹ bị hạ mức tín nhiệm đã bào mòn lòng tin của các nhà đầu tư. “Việc hạ mức tín nhiệm là một sự kiện chưa có tiền lệ”, ông Alvin Liew thuộc ngân hàng UOB ở Singapore nói.

Các nhà đầu tư lo sợ rằng kinh tế Mỹ sẽ trì trệ và thậm chí bước vào một cuộc suy thoái kép. Những lo sợ về sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu được phản ánh qua giá vàng, một sự lựa chọn đầu tư an toàn trong những thời điểm kinh tế bất định. Theo AFP, trong hôm nay, có thời điểm giá vàng đã tăng lên đến mức 1.715,75 USD/ounce.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.