Thế giới sắp cạn kiệt địa chỉ internet

22/01/2011 12:48 GMT+7

(TNO) Các nhà sáng lập internet cho biết, thế giới sẽ phải hứng chịu tình trạng cạn kiệt nhanh chóng địa chỉ internet trong vòng vài tuần tới, nếu các trang web mới liên tục được cho ra đời. Và cho dù có tiết kiệm việc ra trang web mới thì cuối năm 2011 địa chỉ internet cũng sẽ hết.

Vint Cerf, người sáng lập ra internet cũng đã lên tiếng thừa nhận rằng việc thế giới sắp cạn kiệt địa chỉ internet một phần cũng là do lỗi của mình. Bởi khi sáng lập ra internet (vào năm 1977), ông đã sử dụng giao thức IPv4 với khả năng cấp đến hơn 4 tỉ địa chỉ, và ông cho rằng thế là đã đủ.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển vượt bậc của internet, địa chỉ trang web được cấp phát theo giao thức IPv4 đã không còn đủ số lượng để cung cấp.

Theo AFP, chính vì nguyên do này mà rất nhiều công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới đã cùng nhau phối hợp để tiến hành thử nghiệm giao thức IPv6 mới. Hiện tại, Google, Facebook, Yahoo và Akamai đã đồng ý thực hiện việc thử nghiệm này.

Được biết, IPv4 là giao thức truyền thông chính của internet hiện nay, sử dụng địa chỉ 32-bit và có thể hỗ trợ khoảng hơn 4 tỉ địa chỉ IP. Trong khi đó, IPv6 sử dụng hệ thống địa chỉ 128-bit và có thể hỗ trợ 2 lũy thừa 128, tức có thể tạo ra một số lượng địa chỉ gần như là vô hạn.

Trước tình hình trên, các công ty công nghệ như Google, Facebook, Yahoo và Akamai đã công bố ngày 24.6 tới sẽ là ngày IPv6, khi đồng loạt tất cả các hãng này sẽ tiến hành thử nghiệm chạy giao thức IPv6, trước khi nó được triển khai rộng rãi đến cộng đồng người dùng.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.