Thế giới hoan nghênh bước ngoặt quan hệ Mỹ - Cuba

18/12/2014 10:29 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc, EU và nhiều quốc gia trên thế giới đã hoan nghênh việc Mỹ và Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ. Dư luận thế giới coi đây là bước ngoặt lịch sử trong mối quan hệ Washington-Havana.

(TNO) Liên Hiệp Quốc, EU và nhiều quốc gia trên thế giới đã hoan nghênh việc Mỹ và Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ. Dư luận thế giới coi đây là bước ngoặt lịch sử trong mối quan hệ Washington-Havana.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong lần gặp mặt hiếm hoi tại Nam Phi - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng tuyên bố quyết định quan trọng, bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm đóng băng vào rạng sáng ngày 18.12 (giờ Việt Nam), đánh dấu một thời kỳ mới trong quan hệ 2 quốc gia châu Mỹ. Động thái này đã được dư luận thế giới hoan nghênh và ủng hộ.
Phát biểu trước báo giới, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tin này rất tích cực. Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro vì những bước đi quan trọng hướng tới bình thường hóa quan hệ. Như nhiều lần được nhấn mạnh thông qua các nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, đã đến lúc hai nước cần khôi phục lại các mối quan hệ”.
“Tôi hoan nghênh những tiến triển đạt được trong ngày hôm nay. Tôi hy vọng những biện pháp mới này, tuyên bố mới này sẽ giúp mở rộng sự giao lưu giữa nhân dân 2 nước vốn đã bị chia tách suốt một thời gian dài. Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ hai nước vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp”, Reuters dẫn lời ông Ban Ki-moon.
Liên minh châu Âu (EU) cũng hoan nghênh quyết định này và hướng tới việc bình thường hóa quan hệ với Cuba. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU, bà Federica Mogherini nhấn mạnh EU cũng mong có thể mở rộng quan hệ với tất cả các bên trong xã hội Cuba. “Giờ đây một bức tường khác đã bắt đầu đổ xuống”, AFP dẫn lời bà Mogherini.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga hoan nghênh động thái của Mỹ, xem đây là một bước đi đúng hướng và Moscow sẽ theo sát quá trình tiến tới bình thường hóa của Mỹ và Cuba. Ông Ryabkov cũng khẳng định: “Chúng tôi không tin rằng việc áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ đối với bất kỳ quốc gia là hợp pháp và có căn cứ pháp lý".
Phản ứng trước động thái của Tổng thống Mỹ, lãnh đạo các nước Mỹ Latin ủng hộ quyết định này và cho rằng đây cũng sẽ là một sự thúc đẩy quan trọng cho mối quan hệ giữa Washington và Mỹ Latin. Tuy vậy, các nước Mỹ Latin cũng sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Washington để nước này dỡ bỏ lệnh cấm vận và phong tỏa đối với Cuba, điều mà Mỹ Latin nhận định là không hề dễ dàng, theo Reuters.
Ngoài ra, Vatican và Canada là 2 nước có vai trò trung gian trong quá trình tiến tới quyết định của Mỹ và Cuba ngày hôm nay. Cả Vatican và Canada đều chúc mừng bước tiến, đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy mối quan hệ của Washington và Havana.
Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho rằng động thái của ông Obama rất dũng cảm và cần thiết, coi đây là thắng lợi của Cuba. Ông tỏ ra bất ngờ trước quyết định của Tổng thống Mỹ, nó chỉ đến vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.