Tháng Ramadan buồn

06/10/2005 00:19 GMT+7

Đối với nhiều người Hồi giáo, tháng chay Ramadan là khoảng thời gian để tĩnh tâm, để tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh khủng bố vẫn đang đè nặng tâm trí tín đồ Hồi giáo khắp hành tinh.

Kể từ khi cuộc chiến Iraq bắt đầu, hai mùa Ramadan qua cũng chính là hai mùa khủng bố tăng cường hoạt động, nhất là đánh bom tự sát. Nhiều kẻ Hồi giáo cực đoan tin rằng hy sinh trong cuộc "thánh chiến" giữa mùa Ramadan sẽ được hưởng phúc một cách đặc biệt. Chính vì lẽ đó mà khi mảnh trăng đầu tiên vừa mới ló dạng, đánh dấu sự bắt đầu tháng chay Ramadan ở các nước Trung Đông và sau đó là châu Á, thông điệp của những kẻ khủng bố đã được loan đi khắp nơi.

Tháng Ramadan bắt đầu ở các nước vào những thời điểm không giống nhau, tùy vào sự xuất hiện của mặt trăng. Người Hồi giáo tin rằng Thánh Ala đã truyền kinh Koran cho Tiên tri Mohammad cách đây hơn 1.400 năm trong mùa Ramadan. Trong suốt tháng chay, các tín đồ sẽ kiêng ăn, uống, hút thuốc và quan hệ tình dục từ lúc mặt trời mọc cho đến khi các tia nắng cuối cùng tắt hẳn để dồn tất cả tâm trí cho việc cầu kinh và tĩnh tâm.

Tại mảnh đất vùng Vịnh, tổ chức al-Qaeda ở Iraq khuyến khích các "đệ tử" của mình tấn công thật "rát" vào lực lượng của chính phủ Iraq và Mỹ để "biến Ramadan thành tháng chiến thắng của người Hồi giáo và tháng chiến bại của những kẻ đạo đức giả cũng như những kẻ đa thần". Vậy là trên khắp các thành phố lớn ở Trung Đông, ngày đầu tiên của tháng chay Ramadan được đón nhận bằng một bầu không khí yên ắng đến lạ thường. "Mọi người sợ đánh bom xe hơi, sợ bị bắt cóc, sợ bị cướp bóc. Đường phố trống rỗng", M.Hamid - chủ một cửa hàng thực phẩm ở Baghdad giải thích cho sự ế ẩm của mình. Vậy mà cũng đã xảy ra đánh bom ngay khi tháng Ramadan vừa mới bắt đầu. Địa điểm bị tấn công là Vùng Xanh - khu vực được bảo vệ kỹ càng nhất ở Baghdad vì đó là nơi đặt trụ sở của các cơ quan chính phủ cũng như tòa đại sứ Anh và Mỹ. 2 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ này.

Ở châu Á, quốc gia đông tín đồ Hồi giáo nhất hành tinh là Indonesia đón mùa Ramadan vào ngày 5/10. Trên 90% trong số 220 triệu dân nước này là người Hồi giáo. Tuy nhiên, bầu không khí có phần kém sôi động hơn những năm trước do vụ đánh bom ở Bali hồi tuần rồi cũng như việc giá xăng tăng trên 120%. Ở nước Philippines láng giềng, nơi phần lớn dân số theo Công giáo, lực lượng an ninh tăng cường tối đa các cuộc tuần tra ở thành phố miền Nam Zamboanga - nơi cộng đồng Hồi giáo tập trung sinh sống - để ngăn chặn các cuộc tấn công của Abbu Sayyaf, nhóm Hồi giáo cực đoan liên tục gieo nỗi kinh hoàng cho người dân Philippines trong mấy năm qua.

Còn tại quốc gia có số đông theo Phật giáo Thái Lan, các đài truyền hình nhà nước đã chiếu các buổi cầu nguyện ban đêm từ Ả Rập Xê Út (nơi có thánh địa Mecca). Đây là nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng ở 3 tỉnh Hồi giáo tại miền Nam, nơi bạo động đã cướp đi mạng sống của hơn 960 người kể từ đầu năm 2004 đến nay... Nhìn chung, để chuẩn bị cho tháng Ramadan, an ninh đã được tăng cường ở khắp nơi trên thế giới, nhất là các quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo sinh sống.

Kiều Oanh
(PA, AFP, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.