Tham vọng UAV của Trung Quốc

05/04/2013 05:00 GMT+7

Theo các chuyên gia Mỹ, Trung Quốc đang tăng cường chế tạo UAV (máy bay không người lái) để phục vụ ý định tăng cường hiện diện trên Thái Bình Dương.

Viện nghiên cứu mang tên Project 2049, trụ sở tại Virginia, vừa tung ra báo cáo chi tiết về chương trình UAV của Trung Quốc. Theo đó, các tác giả Ian Easton và L.C.Russell Hsiao cho rằng Trung Quốc rất nỗ lực đẩy mạnh phát triển những dòng UAV, từ những loại được trang bị vũ khí tương tự máy bay Predator của Mỹ đến các UAV đời mới.

Mục tiêu chính là tàu sân bay

Theo trang tin Defense News, Quân đội Trung Quốc (PLA) đang sở hữu khoảng 280 UAV. Kết quả khảo sát sơ bộ của Project 2049 cho thấy dường như việc sử dụng UAV có khuynh hướng lan rộng trong nội bộ các đơn vị của PLA. Từ các thông tin chưa được xác nhận, các chuyên gia kết luận rằng Lữ đoàn Pháo binh 2, vốn chịu trách nhiệm quản lý các tên lửa chiến lược, đang nắm trong tay các UAV hoạt động tầm xa và cao trong khi không quân, hải quân và bộ binh được giao những đơn vị UAV phục vụ cho mục đích tác chiến lẫn huấn luyện.

“Các hệ thống UAV có thể đang trở thành công cụ chủ chốt cho các sứ mệnh chính xác tầm xa của PLA, nằm trong bán kính 3.000 km tính từ bờ biển nước này”, theo báo cáo. Các chuyên gia cũng phát hiện vô số những cuộc nghiên cứu tập trung chủ yếu vào việc phát triển các UAV có khả năng định vị, dò tìm các tàu sân bay của hải quân Mỹ, phục vụ cho mục tiêu hỗ trợ các đợt tấn công của tên lửa đối hạm tầm xa và tên lửa đạn đạo. Một số đơn vị thuộc Lữ đoàn Pháo binh 2 được trang bị UAV có thể cung cấp mục tiêu chính xác cho các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình đối hạm như DF 21D. Bên cạnh đó, các UAV mang tên lửa của Trung Quốc cũng có thể áp dụng “chiến thuật ruồi bu”, bao vây tấn công tàu sân bay của Mỹ. “Người Trung Quốc đã tiến hành vô số cuộc nghiên cứu về việc dùng UAV để đánh hàng không mẫu hạm. Theo chúng tôi, đó là điều họ đang lên kế hoạch”, báo điện tử Washington Free Bacon dẫn lời các chuyên gia Easton và Hsiao của Viện Project 2049 nhận định.

Kiểm soát vùng tranh chấp

Theo Washington Free Bacon, hiện số UAV của Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ (280 so với 679 chiếc). Tuy nhiên, sự chênh lệch này có khả năng sẽ sớm bị rút ngắn, sau khi các trung tâm nghiên cứu và phát triển UAV Trung Quốc hoàn tất khâu thử nghiệm và chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt. Giới tình báo Washington loan tin các chuyên gia Trung Quốc đang nghiên cứu UAV thế hệ mới được đặt tên là Dark Sword, có khả năng bay ở độ cao thấp và tránh thoát được tầm quan sát của radar. Chưa hết, nước này còn đặt mục tiêu thiết kế những dòng UAV có khả năng làm nhiễu tín hiệu vệ tinh, các hệ thống cảnh báo sớm và hệ thống phòng không cũng như phòng thủ tên lửa.

Báo cáo của Mỹ khẳng định trong tương lai gần, PLA đang muốn dùng UAV kiểm soát những khu vực tranh chấp trên biển, cụ thể là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật và biển Đông. Hồi tháng 5.2012, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo phát hiện tàu chiến và UAV có khả năng mang tên lửa của Trung Quốc tập trận trên biển Hoa Đông. Sau đó, Tân Hoa xã đưa tin đến năm 2015, Trung Quốc sẽ xây dựng hơn 10 căn cứ UAV phụ trách giám sát biển.

Theo các chuyên gia Mỹ, về dài hạn, Trung Quốc tin rằng UAV sẽ là vũ khí đắc lực đẩy mạnh tầm tấn công vươn khỏi vùng tây Thái Bình Dương và tranh giành ảnh hưởng trong khu vực với Mỹ.

Sao chép thiết kế của Mỹ ?

Theo Washington Free Bacon, mối quan tâm đặc biệt của các cơ quan tình báo Mỹ chính là 2 dòng UAV chiến đấu trang bị tên lửa gọi là CH-4 và Ứng Long được trình làng tại hội chợ triển lãm hàng không Chu Hải hồi tháng 11.2012. Dựa trên hình ảnh, thiết kế của chúng dường như sao y dòng Predator của Mỹ. Trong đó CH-4 được trang bị tên lửa Blue Arrow-7 có kích thước tương đương tên lửa Hellfire phóng từ Predator. Giới chức tình báo cho hay Bắc Kinh đang triển khai kế hoạch thành lập các chiến đấu cơ tàng hình không người lái, có khả năng bay đến đảo Guam của Mỹ, nơi Lầu Năm Góc đang đặt phi đội UAV Global Hawk.

H.G

Thụy Miên

>> Hé lộ chiến lược UAV của Nga
>> Đức buộc tội 2 người buôn lậu động cơ UAV sang Iran
>> Iran “nằm trong top 5 thế giới” về công nghệ UAV
>> Iran công bố hình ảnh thu từ UAV Mỹ
>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
>> Iran chế tạo UAV phục vụ dân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.