Tham vọng UAV chiến đấu của Iran

25/09/2014 05:50 GMT+7

Iran tiếp tục thể hiện những tiến bộ vượt bậc về công nghệ UAV với việc trình làng mẫu máy bay mới có khả năng trang bị tên lửa công nghệ cao.


Chiếc UAV mới được trưng bày tại lễ công bố ở Tehran ngày 23.9 - Ảnh: AFP 

Theo hãng tin IRNA dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 23.9, máy bay không người lái (UAV) mới do Bộ Quốc phòng sản xuất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của quân đội. Nó được trang bị tên lửa không đối không nên có thể tham gia mọi cuộc chiến trên không khi cần thiết. Ông Hatami cho biết thêm UAV trên đã vượt qua các cuộc thử nghiệm khi tiêu diệt được mọi mục tiêu định sẵn và hiện sẵn sàng được chuyển giao cho quân đội Iran. “UAV loại mới này còn có thể tiêu diệt nhiều loại máy bay khác nhau, trong đó có máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và trực thăng”, Thứ trưởng Quốc phòng Iran khoe. Theo ông này, sự ra đời của UAV mới đánh dấu khả năng hoạt động vượt trội của các UAV trong quân đội Iran khi giúp tăng khả năng theo dõi, đánh chặn và phá hủy các máy bay xâm lược. Còn trang Alalam của Iran cho hay, UAV mới sẽ được triển khai thực hiện các nhiệm vụ tình báo, trinh sát trên không, nhận dạng mục tiêu và chống trực thăng.

Iran gần đây đã có những tiến bộ vượt bậc trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, đặc biệt trong việc thiết kế và sản xuất UAV. Nước này công bố UAV tầm xa nội địa đầu tiên tên Karrar vào năm 2010. Kể từ đó, Tehran sản xuất hàng loạt UAV chiến đấu và trinh sát công nghệ cao khác. Hồi cuối năm ngoái, Iran khiến nhiều nước chuyên sản xuất UAV bất ngờ khi giới thiệu chiếc UAV lớn nhất từ trước đến nay do nước này tự sản xuất, được gọi là Fotros. Đây là loại máy bay được trang bị tên lửa có tầm hoạt động lên đến 2.000 km, theo hãng IRNA. “UAV Fotros hoạt động trong phạm vi 2.000 km và có thể bay ở độ cao hơn 7,6 km với thời gian bay từ 16 đến 30 giờ”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan tuyên bố. Theo ông Dehqan thì Fotros có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công bằng tên lửa không đối đất. Cũng trong năm 2013, Iran đã khánh thành dây chuyền sản xuất hai loại UAV nội địa được đặt tên là Raad và Nazir, có khả năng trinh sát và ném bom với độ chính xác cao.

Sao chép công nghệ ?

Tháng 9.2012, Iran còn thông báo sản xuất hàng loạt UAV Shahed 129, với tầm hoạt động được công bố là 1.700 km và có khả năng mang 8 tên lửa. Loại UAV này có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và trinh sát trong suốt 24 giờ. Điều bất ngờ là chiếc Shahed 129 được mô tả giống hệt chiếc UAV Hermes 450 của Israel. Một năm sau, Tehran lại cho ra mắt UAV trinh sát tên Yasir, có khả năng bay liên tục trong 8 giờ với tầm hoạt động 200 km ở độ cao 4.500 m. Yasir được cho là chế tạo dựa trên chiếc ScanEagle của Mỹ do Tehran thu giữ được hồi tháng 12.2012. Vào tháng trước, Iran cũng đã công bố hai UAV thế hệ mới là Karrar-4 và Mohajer-4. Theo hãng IRNA, chiếc Karrar-4 có khả năng lần theo dấu vết của các máy bay lạ trong khi chiếc Mohajer-4 có khả năng được sử dụng để vẽ các bản đồ phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Bằng cách nào Iran phát triển công nghệ riêng và áp dụng vào chương trình sản xuất UAV nội địa hiện vẫn chưa rõ, song hồi tháng 5 vừa qua, nước này gây choáng cho dư luận khi công bố đã sao chép thành công UAV thu được của Mỹ từ cuối năm 2011. Theo AFP, truyền hình nhà nước Iran phát đi hình ảnh một chiếc UAV được cho là bản sao của chiếc RQ-170 Sentinel. Kể từ khi thu được chiếc RQ-170, các chuyên gia hàng đầu nước này đã bắt tay nghiên cứu kỹ lưỡng. Thậm chí một đoạn video được công bố trong tháng 2.2013 cho thấy Tehran đã truy cập được một số dữ liệu lưu bên trong chiếc RQ-170.

Tính đến nay, Iran đã trình làng nhiều UAV do nước này tự sản xuất như Ababil, Fotros, Hazem, Karrar, Mohajer, Sarir, Shahed 129, Yasir, Zohal. Theo giới phân tích, việc Iran công bố chương trình máy bay không người lái đầy tham vọng thật sự đã gây lo ngại cho Mỹ và các quốc gia phương Tây khác mặc dù Tehran luôn khẳng định các chương trình vũ khí của mình chỉ vì mục đích phòng vệ.  

Diễn tập UAV

Theo sau vụ một chiếc UAV của Israel bị bắn rơi tại Iran vào tháng trước, quân đội Iran dự kiến tổ chức cuộc diễn tập quân sự đầu tiên dành cho UAV, theo trang azernews.az. Một quan chức quân đội cấp cao Iran tiết lộ cuộc diễn tập có thể diễn ra trong tháng Aban theo lịch của người Iran, tức từ 23.10 - 21.11. Địa điểm của cuộc diễn tập được cho là trên vùng trời các tỉnh Qom hoặc Esfahan ở miền trung Iran.

Danh Toại

>> Dùng UAV truyền internet toàn cầu
>> Đài Loan dùng UAV do thám đại lục
>> Sử dụng UAV trong... nhiếp ảnh
>> UAV Mỹ xuất kích ở Iraq
>> Hơn 400 UAV quân sự Mỹ bị rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.