Tham vọng không gian của Trung Quốc

18/06/2012 03:11 GMT+7

Sự kiện Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 9 cho thấy tham vọng chinh phục không gian chưa từng có của nước này.

Nhận định trên được giới chuyên gia phương Tây đưa ra ngày 17.6, một ngày sau khi Trung Quốc phóng thành công Thần Châu 9, theo AFP. Phi hành đoàn gồm 3 người, trong đó có nữ phi hành gia Lưu Dương với nhiệm vụ ghép nối tàu với mô đun Thiên Cung 1, vốn được phóng vào quỹ đạo hồi tháng 9.2011, và thực hiện một số thí nghiệm. Nếu sứ mệnh kéo dài 13 ngày này thành công, Trung Quốc sẽ tiến gần đến mục tiêu tự thiết lập trạm vũ trụ vào năm 2020, theo Tân Hoa xã. Sự kiện phóng tàu Thần Châu 9 còn đánh dấu Trung Quốc trở thành nước thứ 3 sau Liên Xô và Mỹ đưa phụ nữ lên quỹ đạo bằng chính công nghệ của mình. AFP dẫn lời chuyên gia không gian Úc Morris Jones nhận định: “Đây là sứ mệnh không gian tham vọng nhất từ trước tới nay của Trung Quốc với độ phức tạp lớn hơn so với các sứ mệnh trước đó”. Tuy nhiên, ông Jones cho rằng Trung Quốc phải mất ít nhất một thập niên nữa mới có thể sánh với Mỹ và Nga trong lĩnh vực này.

Tham vọng không gian của Trung Quốc 1 
Tên lửa mang tàu vũ trụ Thần Châu 9 được phóng từ tỉnh Cam Túc - Ảnh: Reuters

Mặt khác, Trung Quốc từng tuyên bố việc phát triển khả năng không gian nhanh chóng của mình mang tính hòa bình, phản đối chạy đua vũ trang trong vũ trụ. Tuy nhiên, cũng nảy sinh lo ngại khi Trung Quốc thường bị cho là thiếu minh bạch về phát triển quân sự và công nghệ. Hồi năm 2008, từng xảy ra vụ tàu vũ trụ Thần Châu 7 bay sát Trạm không gian quốc tế ISS, chỉ cách 45 km. Theo tờ The Wall Street Journal, Bắc Kinh đến nay vẫn chưa giải thích lý do cho chuyện này. Khi đó, chuyên gia Mỹ Richard Fisher cho rằng Thần Châu 7 muốn thử công nghệ “can thiệp chống vệ tinh” và nói thêm các tàu vũ trụ Thần Châu, được đưa lên không gian từ năm 1999, luôn phục vụ cả mục đích “dân sự lẫn quân sự”. Đến năm 2009, Tư lệnh không quân Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng gây xôn xao khi tuyên bố lực lượng vũ trang nên chuẩn bị cho việc quân sự hóa không gian, theo AFP. Thế nhưng, tuyên bố này nhanh chóng bị giới lãnh đạo Bắc Kinh, bao gồm cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, phủ nhận hoặc làm nhẹ đi.

Lưu Dương (ảnh), 33 tuổi, là phụ nữ Trung Quốc đầu tiên lên không gian. Theo tờ China Daily, cô Lưu quê ở tỉnh Hà Nam, đã kết hôn nhưng chưa có con. Hiện cô mang hàm thiếu tá của Không quân Trung Quốc (PLA) và được tuyển vào nhóm phi hành gia triển vọng vào năm 2010. Phi hành gia Lưu được đồng nghiệp mô tả là người cởi mở và tiếp thu nhanh. Cô đang là tâm điểm chú ý của báo chí và người dân Trung Quốc nhưng đến nay chưa có thông tin chi tiết nào về thân thế gia đình cô được tiết lộ.

 Tham vọng không gian của Trung Quốc 2
Ảnh: Reuters

 

Văn Khoa

>> Trung Quốc đưa phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ
>> Tàu Thần Châu 9 bay vào quỹ đạo
>> Kazakhstan cho phép Nga tiếp tục phóng tên lửa
>> Trung Quốc sắp phóng tàu Thần Châu 9
>> Thợ săn" hố đen lên quỹ đạo
>> Tàu Dragon hoàn thành sứ mệnh lịch sử
>> Tàu Dragon rời Trạm Vũ trụ quốc tế
>> Phi thuyền tư nhân đầu tiên trực chỉ ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.