Thảm sát học sinh kinh hoàng tại Mỹ

16/12/2012 03:00 GMT+7

Nước Mỹ và cả thế giới rúng động sau vụ xả súng tại một trường tiểu học ở bang Connecticut khiến 20 em nhỏ từ 5-10 tuổi thiệt mạng.

Cư dân thành phố Newtown vốn luôn yên tĩnh ở Connecticut sẽ mãi mãi bị ám ảnh bởi thảm kịch xảy ra ngày 14.12 (giờ địa phương). Ít nhất 28 người chết, bao gồm cả hung thủ Adam Lanza và mẹ của y cùng 20 học sinh tiểu học và 6 người lớn, theo AFP.

 Đưa học sinh rời khỏi Trường Sandy Hook sau vụ xả súng
Đưa học sinh rời khỏi Trường Sandy Hook sau vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Khi 700 học sinh tại Trường Sandy Hook vừa bắt đầu bài học mới còn một số giáo viên đang họp, Lanza bước vào trường, vũ trang tận răng với áo chống đạn, 2 súng ngắn và một khẩu súng trường bán tự động. Tay súng 20 tuổi điên cuồng nổ súng vào các học sinh. Giáo viên và nhân viên của trường lập tức chạy đến từng lớp học để cảnh báo và đưa học sinh đến nơi an toàn. AP dẫn lời các nhân chứng cho hay các thầy cô giáo, bao gồm cả Hiệu trưởng Dawn Lafferty Hochsprung, thiệt mạng khi đang cố lấy thân mình che chở cho các em nhỏ.

Khi cảnh sát đến nơi thì họ phát hiện thi thể của hung thủ và kết quả điều tra sơ bộ cho rằng y đã tự sát. AFP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát bang Connecticut Paul Vance cho hay 18 em thiệt mạng tại hiện trường và 2 em chết tại bệnh viện vì vết thương quá nặng, tất cả đều từ 5-10 tuổi. Ban đầu, cảnh sát tưởng lầm hung thủ là Ryan Lanza, một kế toán viên 24 tuổi, vì họ tìm thấy giấy tờ tùy thân của anh này trong người tay súng. Tuy nhiên, sau đó các nhà điều tra xác định kẻ thủ ác là em trai của Ryan Lanza. Cũng trong quá trình điều tra, giới chức tìm thấy thi thể của mẹ Lanza tại nhà riêng và tin rằng hung thủ đã bắn chết mẹ mình trước khi đến Sandy Hook gây án. Bà Nancy Lanza từng làm việc tại đây và người ta tin rằng đó là lý do con bà chọn nơi này để ra tay.

 Tổng thống Obama cố kìm nước mắt khi nói về thảm kịch
Tổng thống Obama cố kìm nước mắt khi nói về thảm kịch - Ảnh: Reuters

AP dẫn lời một số giáo viên và học sinh sống sót kinh hoàng kể lại những chi tiết xót xa. “Tôi nghe tiếng súng và tiếng la hét nên vội chặn cửa rồi dồn bọn nhỏ vào góc phòng”, cô Kaitlin Roig kể. “Các em rất ngoan và giữ im lặng dù rất sợ. Có đứa nói: “Con không muốn chết, con muốn ăn Giáng sinh”. Một học sinh 10 tuổi nức nở kể: “Con thấy người đó cầm súng đi ngang qua. Con còn chưa biết làm gì thì một cô kéo con vào lớp của cô ấy rồi chặn cửa lại. Tụi con sợ lắm, nhiều bạn khóc lớn và la hét”. Ngoài cổng trường, phụ huynh gục xuống đất, tay ôm mặt trong khi các học sinh được yêu cầu nhắm mắt và dẫn khỏi trường. Nhiều người không cầm được nước mắt khi nghe một cậu bé nói: “Vậy là con không còn ai chơi cùng rồi”. Chị của em đã gục ngã dưới họng súng của Lanza.

Đến hôm qua, nhà chức trách vẫn chưa thông báo về động cơ gây án cũng như làm sao Lanza có thể vượt qua hệ thống an ninh khá nghiêm ngặt của Trường Sandy Hook. Thông tin ban đầu cho thấy Lanza là một sinh viên giỏi nhưng rất cô độc, xa cách và lầm lì. Y không có tài khoản mạng xã hội và hầu như không giao du với ai. Cha mẹ Lanza đã ly dị, cha và anh trai sống ở thành phố khác. Theo Đài Good Morning America, Lanza thậm chí không chịu chụp ảnh trong kỷ yếu ở trường phổ thông. Một số bạn học cũ tin rằng y bị rối loạn tâm lý.

 Hung thủ Adam Lanza
Hung thủ Adam Lanza - Ảnh: ABC

Trong bài phát biểu ngay sau vụ thảm sát, Tổng thống Barack Obama nhiều lần ngưng lại để chùi nước mắt. Lãnh đạo nhiều nước như Anh, Canada, Pháp, Úc và cả Iran cũng như EU và Vatican đã bày tỏ sự đau buồn và sốc khi “những cuộc đời non trẻ với tương lai rộng mở bị tước đoạt”, theo AFP. Sau vụ bắn giết tại rạp phim ở bang Colorado hồi tháng 4, thảm kịch này lần nữa làm bùng lên tranh cãi về việc thắt chặt quy định sở hữu và sử dụng súng, vốn đang gây chia rẽ trong Quốc hội và dư luận Mỹ. AP dẫn lời Tổng thống Obama cam kết “gạt chính trị qua một bên và hành động để ngăn thảm kịch tái diễn”.

Lê Loan

>> Nước Mỹ treo cờ rủ tiếc thương các nạn nhân vụ xả súng
>> Nghi phạm đã giết mẹ ruột trước khi xả súng kinh hoàng
>> Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 28 người chết
>> Xả súng tại Mỹ, 3 người chết
>> Xả súng tại Mỹ, 5 người chết
>> Xả súng ở trang trại Phần Lan, 3 người chết
>> Phá âm mưu xả súng tại buổi chiếu phim "Hừng Đông 2
>> Thất tình, xả súng giết chết 5 người
>> Hai vụ xả súng tại Mỹ, 4 người chết
>> Xả súng, 4 người chết
>> Xả súng tại Mỹ, 3 người thiệt mạng
>> Xả súng tại Florida, 3 phụ nữ chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.