Thâm nhập cửa hàng bán cần sa dùng cho y tế ở Mỹ

06/07/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Rất khó nhận ra tiệm bán cần sa dùng cho mục đích y tế (medical marijuana) tại Sacramento (California, Mỹ) vì khác với những cửa hàng bình thường với bảng hiệu lớn cùng đèn màu, tiệm cần sa trông như những căn nhà thông thường.

(TNO) Rất khó nhận ra tiệm bán cần sa dùng cho mục đích y tế (medical marijuana) tại Sacramento (California, Mỹ), vì khác với những cửa hàng bình thường vốn có bảng hiệu lớn cùng hình ảnh sản phẩm được chiếu sáng bằng đèn để lôi kéo khách hàng, các tiệm cần sa trông như những căn nhà thông thường.

Tiệm cần sa Delta trông như bao căn nhà bình thường khác - Ảnh: Hoàng Uy

Bảng hiệu có kích thước chỉ bằng 4 tờ giấy A4 ghép lại, với nội dung chỉ là tên tiệm kèm chữ thập màu xanh lá cây (được xem là biểu tượng của cửa hàng bán cần sa, còn nhà thuốc tại Mỹ thường có chữ thập màu đỏ). Cửa ra vào luôn khóa và cửa sổ được chắn bằng song sắt. Đây là những quy định do chính quyền tiểu bang California đặt ra để kiểm soát hoạt động kinh doanh cần sa trong vùng.
Là một khách hàng quen tại tiệm Delta, Troy Morris, 33 tuổi, thường xuyên ghé tiệm sau khi bị chẩn đoán nhiễm HIV từ nhiều năm nay. Bác sĩ cho phép Morris dùng cần sa để có thể ăn ngủ bình thường do anh phải dùng thuốc kháng HIV.
Khoát tay ra hiệu cho tôi đi theo, Morris nhanh nhẹn bước vào trong tiệm với vẻ mặt hớn hở. Mùi nồng nồng, hăng hắc đặc trưng của cần sa tỏa ra khi chúng tôi bước vào bên trong.

Theo quy định của chính quyền tiểu bang California, thiết kế bên trong của mọi cửa hàng cần sa dành cho mục đích y tế bắt buộc phải chia thành 2 khu vực, gồm khu kiểm tra giấy tờ “bệnh nhân” (cách các tiệm cần sa gọi khách hàng) và khu bán hàng.  

Sau khi xuất trình chứng minh nhân dân và giấy đề nghị dùng cần sa của bác sĩ cho nhân viên của tiệm, Morris được mời ngồi đợi đến lượt mình tại khu kiểm tra giấy tờ, vì bên trong khu bán hàng vẫn còn quá đông khách.

Một bệnh nhân đang xuất trình giấy tờ tại tiệm cần sa Delta

“Để mua cần sa một cách hợp pháp, mọi bệnh nhân đều phải có giấy đề nghị của bác sĩ và trình ra chứng minh nhân dân để chứng minh mình đã 18 tuổi. Những người bị những bệnh nan y như ung thư, mất ngủ, không ăn được và đau nhức kinh niên rất chuộng cần sa, và cái chính là chúng không gây nghiện như ma túy”, Morris cho hay.

Coty, một bệnh nhân thường xuyên của Delta, nói với phóng viên Thanh Niên Online rằng anh bị mất ngủ kinh niên và cần sa giúp anh có những đêm ngon giấc. “Tôi đã dùng đều đặn suốt 5 năm và chúng giúp tôi ngủ ngon hằng đêm”, Cody cho biết.

Bên trong khu bán hàng bày bán nhiều loại cần sa khác nhau, từ những điếu thuốc đến các sản phẩm ăn theo như sô cô la, nước ngọt, trà, cà phê, dầu dưỡng da và bánh kẹo có chứa cần sa.

Cần sa được chia thành 2 dạng, gồm Indica và Sativa. Indica gây buồn ngủ, còn Sativa giúp hưng phấn. Nhiều sản phẩm tại tiệm Delta là sự pha trộn giữa 2 loại cần sa này được đặt cho những cái tên hoành tráng, chẳng hạn Sky Walker (Người đi trên không), Blue Dream (Giấc mơ xanh) và Ông Tím (Granddaddy Purple).

Theo quan sát, một ngày tiệm Delta tiếp khoảng 40 "bệnh nhân". Coty cho biết đây chưa phải là con số lớn vì những tiệm khác trong vùng có số lượng khách hàng trung bình hơn 100 người. 
Khu vực bán hàng bên trong tiệm Delta - Ảnh: Hoàng Uy

Luật pháp bang California quy định một người không được sở hữu quá 224 gr cần sa và không được mua quá 12 cây giống con và 6 cây trưởng thành. Bang California cho phép trồng cây cần sa trong nhà cho mục đích sử dụng cá nhân.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông D., chủ tiệm Delta, yêu cầu được giấu tên, cho biết chính quyền kiểm soát kinh doanh cần sa rất gắt gao.

“Chúng tôi không được treo bảng to hay quảng cáo bên ngoài. Chúng tôi cũng chỉ được giới thiệu tên tiệm của mình trên một số lượng báo và trang tin nhất định”, ông D. nói, đồng thời cho biết thêm rằng tiệm còn phải tuân thủ quy định thuê ít nhất 1 nhân viên an ninh có vũ trang. Chính quyền bang California hiện đã ngưng cấp phép để mở cửa hàng bán cần sa dùng cho mục đích y tế, theo ông D.

Lợi ích từ cần sa

Viện nghiên cứu Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết nghiên cứu ban đầu cho thấy cần sa có khả năng giúp giảm đau nhức, sưng tấy, giảm chứng động kinh, giúp an thần, ăn ngon miệng, giảm chứng nôn ói và thậm chí là giúp người dùng cai thuốc gây nghiện (tuy NIH không nói rõ là loại nào).

Kết quả các cuộc thí nghiệm trên động vật cho thấy cần sa có thể giúp tiêu diệt một vài loại tế bào ung thư nhất định hoặc làm giảm kích thước khối u, theo NIH. 

… và tác hại

NIH cũng cảnh báo cần sa có thể gây nghiện, và nếu lạm dụng trong thời gian dài, người dùng sẽ có nguy cơ mắc chứng giảm trí nhớ; đặc biệt thanh niên dùng cần sa thường xuyên có khả năng bị giảm chỉ số thông minh IQ. 

Một bác sĩ giấu tên người Mỹ cho biết trước đây đã từng xảy ra tình trạng hối lộ bác sĩ để có giấy phép mua cần sa y tế, với mức lót tay khoảng 50 USD.

“Tệ nạn này dẫn đến việc sử dụng cần sa tràn lan không kiểm soát, nhất là đối với thanh thiếu niên. Nhiều người chẳng đau ốm gì nhưng vẫn tìm mua cần sa để tìm cảm giác hưng phấn”, anh này cho hay, nhưng cũng nói thêm rằng nhà chức trách hiện đã siết chặt kiểm soát để xử lý những bác sĩ “bẩn”.

Vào năm 1996, California là tiểu bang đầu tiên tại Mỹ cấp phép mở cửa hàng cung cấp cần sa dành cho mục đích y tế. Tại Mỹ, hiện có 23 tiểu bang hợp pháp hóa cần sa dùng cho mục đích y tế.

Đài RT (Nga) hồi cuối tháng 6.2015 dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ nới lỏng các quy định về nghiên cứu cần sa để giúp các nhà khoa học tiếp cận sâu hơn với loại cây này và để nắm rõ hơn những lợi ích y tế mà cần sa đem lại.
Các cửa sổ tiệm Delta đều có song sắt và không thể nhìn vào từ bên ngoài - Ảnh: Hoàng Uy
Khó có thể nhận ra tiệm cần sa Golden nếu đi ngang qua - Ảnh: Hoàng Uy
Các sản phẩm làm từ cần sa trong tiệm Delta - Ảnh: Hoàng Uy
Nước ngọt có chứa cần sa - Ảnh: Hoàng Uy
Kẹo làm từ cần sa - Ảnh: Hoàng Uy
Dầu xức ngoài da giảm đau nhức - Ảnh: Hoàng Uy
Cây cần sa bày bán trong tiệm Delta - Ảnh: Hoàng Uy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.