Thăm Mỹ, ông Tập Cận Bình tuyên bố vẫn tiếp tục cải cách kinh tế

23/09/2015 10:02 GMT+7

(TNO) Trong ngày đầu tiên của chuyến công du Mỹ (22.9), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có động thái trấn an nước chủ nhà khi tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiếp tục cải cách tài chính và mở cửa kinh tế.

(TNO) Trong ngày đầu tiên của chuyến công du Mỹ (22.9), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có động thái trấn an quan chức nước chủ nhà khi tuyên bố Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục cải cách tài chính và mở cửa kinh tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên xuất hiện tại sân bay Paine Field, bang Washington ngày 22.9 - Ảnh: Reuters Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên xuất hiện tại sân bay Paine Field, bang Washington ngày 22.9 - Ảnh: Reuters
“Trung Quốc sẽ không thụt lùi trong quá trình (cải cách) này”, ông Tập phát biểu tại một diễn đàn dành cho quan chức Trung Quốc và Mỹ ở thành phố Seattle hôm 22.9.
Chủ tịch Trung Quốc cũng cam kết sẽ không phá giá đồng nhân dân tệ nhằm hỗ trợ xuất khẩu, cũng như hứa sẽ hợp tác với phía Mỹ để cùng chống tội phạm mạng. Ông cũng thúc giục Mỹ nên sớm cùng Trung Quốc ký kết một hiệp ước đầu tư song phương lớn.
Reuters nhận định đã có nhiều hoài nghi về khả năng vận hành kinh tế của chủ tịch Trung Quốc trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang chững lại. Các nhà đầu tư quốc tế cũng đánh giá thấp biện pháp can thiệp có phần “nặng tay” vào thị trường chứng khoán của Bắc Kinh sau khi giá cổ phiếu liên tục giảm sút.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Jason Furman ngày 22.9 cho biết Mỹ sẽ yêu cầu ông Tập tránh ban hành “các biện pháp điều chỉnh nhanh nhảu” vào kinh tế, như phá giá đồng nhân dân tệ, để thúc đẩy xuất khẩu.
Reuters bình luận bất chấp lời trấn an của ông Tập, Trung Quốc vẫn đang có hàng loạt bất đồng trong nhiều lĩnh vực với phía Mỹ, như an ninh mạng, hoạt động xây đảo trái phép của Bắc Kinh tại Biển Đông, nhân quyền và các rào cản với doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.