Thảm kịch ở Alabama

11/03/2009 23:36 GMT+7

Một sát thủ đã thực hiện ít nhất 4 vụ bắn giết điên loạn trước khi tự sát ở tiểu bang Alabama của Mỹ.

Màn kịch đẫm máu xảy ra tại 2 hạt thuộc tiểu bang Alabama ở miền nam nước Mỹ vào chiều 10.3. Mở đầu, một người đàn ông tên là Michael McLendon đã châm lửa đốt cháy ngôi nhà của gia đình hắn ở thị trấn Kinston thuộc hạt Coffee, khiến mẹ và một số người thân của sát thủ chết cháy. Theo AP, cảnh sát đã nhận ra thi thể bà Lisa McLendon, mẹ của sát thủ McLendon, bị cháy trong ngôi nhà trên và họ đang kiểm tra xem bà này có bị bắn trước khi nhà cháy hay không.

Sau khi châm lửa đốt nhà, McLendon đã phóng xe hơi trên chặng đường gần 20 km tới thị trấn Samson thuộc hạt Geneva gần giáp với bang Florida. Trên đường đi, sát thủ tiếp tục bắn loạn xạ bằng súng bán tự động. Hắn xả súng vào cửa hiệu, nhà dân, trạm xăng và xe cộ, nói chung là bất cứ thứ gì mà hắn gặp trên đường. Khi tới Samson, McLendon xả súng điên loạn tại nhiều điểm khác nhau, trong đó vụ thứ nhất hắn bắn chết 4 người lớn và 1 trẻ em trong cùng một ngôi nhà. Tiếp đó, hắn bắn thêm 2 người ở 2 ngôi nhà khác. Các nạn nhân chưa được xác định danh tính, nhưng chuyên gia điều tra án mạng Robert Preachers nói rằng nhiều người bị giết là thân nhân của sát thủ.

Ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát đầu tiên, cảnh sát đã được báo động và họ đã thực hiện cuộc truy đuổi. Tuy nhiên, những chuỗi hành động điên loạn cùng hành tung thoắt ẩn thoắt hiện của McLendon đã khiến lực lượng cảnh sát rất khó ngăn chặn. Tại một điểm gần thị trấn Geneva cách không xa Samson, hai bên đã đấu súng dữ dội. AP dẫn lời cảnh sát cho hay sát thủ đã bắn ít nhất 30 viên đạn về phía xe cảnh sát. Frankie Lindsay, người đứng đầu lực lượng cảnh sát hạt Geneva, cho biết ông đã bị trúng đạn của tên giết người nhưng may mắn thoát chết nhờ có áo giáp bảo vệ.

Nhiều cảnh sát đã bị thương do mảnh thủy tinh ở kính xe văng trúng người. Sau cuộc đấu súng với cảnh sát, McLendon đã chạy vào một xưởng sắt thép thuộc Công ty Reliable Metal Products và tự kết liễu đời mình bằng chính khẩu súng gây án. Xưởng sắt thép này chính là nơi mà sát thủ làm việc trong thời gian qua.

“Hắn bắt đầu tại nhà mẹ mình. Sau đó, hắn tới Samson và giết bà, ông cố, một người cô và một người chú của mình. Hắn đã giết sạch gia đình mình. Chúng tôi chưa rõ động cơ của màn bắn giết này”, chuyên gia Preachers nói với AP.
Một nhân chứng tên Greg McCullough kể rằng khi ông đang bơm nhiên liệu tại một trạm xăng ở Samson thì McLendon đến và xả súng. Một phụ nữ từ trong đi ra đã bị trúng đạn và chết ngay tức khắc.

Bản thân McCullough bị dính đạn ở bả vai và tay nhưng may mắn thoát chết. “Ban đầu tôi nghĩ một ai đó đang đùa”, nhân chứng kể tiếp, nhưng sau khi nhìn thấy sát thủ xả súng thì ông ta biết rằng đây chẳng phải chuyện đùa. McCullough nói rằng sau một hồi bắn loạn xạ, sát thủ đã ngừng lại trong chốc lát, hình như do súng bị kẹt đạn, rồi sau đó bắn tiếp vài phát nữa trước khi lái xe đi. Trước khi tấn công trạm xăng, McLendon cũng đã giết một người trong một cửa hiệu tại Samson. Hãng tin BBC dẫn lời các nhân chứng cho hay trong số các nạn nhân bị giết, có vợ và con của một quan chức cảnh sát.

Theo thống kê ban đầu của giới chức địa phương được hãng BBC dẫn lại thì có ít nhất 9 người thiệt mạng – chưa kể sát thủ - trong vụ bắn giết điên loạn ở Alabama; ngoài ra còn có thêm bốn người khác bị thương. Cảnh sát cũng lo ngại rằng con số có thể cao hơn bởi sát thủ đã xả súng tại quá nhiều nơi nên việc thống kê nạn nhân mất nhiều thời gian.

Ngoài những người thân trong gia đình McLendon, các nạn nhân khác có vẻ như không có mối quan hệ đặc biệt nào với hung thủ. Điều này khiến việc phân tích động cơ giết người trở nên khó khăn. Vào hôm qua, FBI đã điều chuyên gia tới hỗ trợ cảnh sát địa phương làm rõ vụ việc. Lục quân Mỹ cũng đã được điều đến tuần tra tại các khu vực vừa xảy ra thảm kịch đẫm máu.

Trong khi hung thủ đã tự sát và giới chức đang điều tra vụ việc thì vụ bắn giết đã gieo rắc nỗi hoang mang sợ hãi cho người dân ở các hạt Coffee và Geneva vốn rất đỗi bình yên này. Vụ việc một lần nữa có thể sẽ làm dấy lên cuộc tranh cãi về quyền sở hữu súng tại Mỹ, sau khi đã xảy ra quá nhiều vụ bắn giết điên loạn trong thời gian gần đây.

Một số vụ thảm sát tại Mỹ

- 4.2007: Một sát thủ đã bắn chết 32 người tại trường Đại học Kỹ thuật Virginia.
- 12.2007: Một tay súng bắn chết 8 người và làm bị thương 5 người ở một trung tâm mua sắm tại thành phố Omaha, bang Nebraska.
- 2.2008: 5 người chết và 18 người bị thương sau khi một gã đàn ông xả súng vào trường Đại học Bắc Illinois.
- 6.2008: Một công nhân nhà máy nhựa ở Kentucky đã giết 5 người và làm bị thương một người trước khi tự sát.
- 9.2008: 6 người chết trong một loạt vụ bắn súng tại bang Washington.
- 12.2008: Một tay súng mặc trang phục ông già Noel đã giết 9 người trước khi tự sát ở Los Angeles.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.