Thảm kịch máy bay MH17: Đức biết trước hiểm họa nhưng không báo ?

27/04/2015 08:55 GMT+7

(TNO) Trước khi xảy ra vụ máy bay MH17 của hàng không Malaysia bị bắn rơi hồi năm 2014, chính phủ Đức đã biết về hiểm họa khi bay ngang qua vùng đang có chiến sự tại miền đông Ukraine, nhưng đã không thông báo cho các hãng hàng không trong nước.

(TNO) Trước khi xảy ra vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi hồi năm 2014, chính phủ Đức đã biết về hiểm họa khi bay ngang qua vùng đang có chiến sự tại miền đông Ukraine, nhưng đã không thông báo cho các hãng hàng không trong nước.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay ngang
Ba Lan hồi tháng 4.2012 - Ảnh: Reuters

Đài phát thanh WDR và NDR (Đức) hôm 26.4 cho biết một điện tín ngoại giao của Bộ Ngoại giao Đức xuất hiện vài ngày trước khi MH17 bị bắn hạ cảnh báo rằng tình hình miền đông Ukraine “đáng lo ngại” và đã có một chiếc máy bay quân sự bị bắn rơi ngay trong cùng một khu vực ở độ cao hơn 6.000 m.

Các điều tra viên vẫn đang điều tra xem phe nào đã bắn rơi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines hồi tháng 7.2014, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhật báo Suddeutsche Zeitung (Đức) tiết lộ ngay trong ngày MH17 lâm nạn, đã có “3 chiếc máy bay của hãng hàng không Lufthansa (Đức) cũng bay qua khu vực đó, trong đó có một chiếc bay cách MH17 vỏn vẹn có 20 phút”.

Ukraine và phương Tây đến nay vẫn khẳng định phe ly khai ở miền đông Ukraine đã dùng tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp để bắn hạ chiếc máy bay dân sự Malaysia. Moscow và phe ly khai Ukraine đã phủ nhận điều này, đồng thời tố ngược lại rằng chính quân đội Ukraine là phía gây ra thảm kịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.