Thảm họa xe lửa ở Tây Ban Nha

26/07/2013 03:10 GMT+7

Hôm qua, Tây Ban Nha hứng chịu tai nạn xe lửa nghiêm trọng nhất trong 69 năm qua khi một tàu hỏa trật đường ray tại vùng Galicia.

* 80 người chết, 178 người bị thương

Ngày 25.7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới người đồng cấp Tây Ban Nha Mariano Rajoy về vụ tai nạn kinh hoàng tại thành phố Santiago de Compostela, thuộc vùng Galicia tây bắc nước này, theo TTXVN. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 73 thi thể tại hiện trường và thêm 7 người tử vong tại bệnh viện. Giới chức cảnh báo số người chết có thể còn tăng do có 36 người, bao gồm 4 trẻ em, đang trong tình trạng nguy kịch. Reuters dẫn lời giới chức Anh và Mỹ cho biết có công dân của 2 nước này trong số người bị thương.

Tai nạn xảy ra khi chiếc xe lửa 13 toa chở 218 hành khách và 4 nhân viên từ thủ đô Madrid trật khỏi đường ray lúc sắp vào ga Santiago de Compostela. Giới chức đã mở cuộc điều tra hình sự và bước đầu loại bỏ khả năng có sự cố kỹ thuật. Tờ El Pais thì dẫn nguồn thạo tin cho hay xe lửa đã chạy với tốc độ lên tới 190 km/giờ khi đang quẹo ở khúc cua giới hạn tốc độ tối đa chỉ 80 km/giờ. Một quan chức phụ trách cuộc điều tra cũng tuyên bố nguyên nhân dẫn đến tai nạn là xe lửa chạy quá tốc độ.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cảnh tượng “như trong địa ngục” với những toa tàu rúm ró, nhiều chỗ cháy đen nằm ngổn ngang bên cạnh các thi thể phủ khăn trắng. Có toa gãy đôi nằm đè lên một toa khác. Các nhân viên y tế hét gọi nhau giữa tiếng gào khóc của người bị thương và thân nhân.

Reuters dẫn lời một hành khách sống sót tên Ricardo Montesco bàng hoàng kể lại: “Do chạy quá nhanh khi vào khúc cua nên con tàu xoắn lại và các toa dồn đống lên nhau. Khói lửa mù mịt và tôi phải ráng lết ra ngoài”. Một cư dân địa phương cho hay: “Tôi đang ở trong nhà thì giật bắn mình bởi một tiếng ầm như trời sập. Tôi cùng hàng xóm phải dùng tới rìu, búa và cưa máy để mở đường giúp đưa các nạn nhân ra ngoài. Đời tôi chưa chứng kiến chuyện gì kinh hoàng như vậy”.

Thủ tướng Rajoy, sinh ra và lớn lên tại Santiago de Compostela, đã lập tức tới hiện trường, tuyên bố 3 ngày quốc tang và triệu tập một cuộc họp bộ trưởng khẩn cấp. Vua Tây Ban Nha Juan Carlos và thái tử Felipe cũng đã hủy lịch trình hoạt động dự kiến để chia buồn cùng nhân dân. 

Lê Loan

>> Video: Tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha, ít nhất 45 người chết
>> Thảm họa đường sắt tại Tây Ban Nha, ít nhất 45 người chết
>> Tây Ban Nha thu hàng trăm ngàn viên thuốc nhập lậu từ Trung Quốc, Ấn Độ
>> Tây Ban Nha bắt nghi can khủng bố tuyển người sang Syria
>> Bà con xa của vua Tây Ban Nha dính líu đến mafia Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.