'Thảm họa bom nguyên tử cho thấy tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran'

06/08/2015 14:47 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng nỗi đau từ sự kiện hai quả bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản 70 năm trước chính là lời nhắc nhở để tất cả nhìn thấy tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran vừa đạt được, theo Reuters ngày 6.8.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng nỗi đau từ sự kiện hai quả bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản 70 năm trước chính là lời nhắc nhở để tất cả cùng nhìn thấy tầm quan trọng của thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran vừa đạt được, theo Reuters ngày 6.8.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mượn chuyện bom nguyên tử thả xuống Nhật để nhắc về tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran - Ảnh: AFP

Hôm nay 6.8 là lúc người dân thành phố Hiroshima (Nhật Bản) tưởng nhớ về quá khứ đau buồn 70 năm trước, khi quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima và 3 ngày sau là Nagasaki. Trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của sự kiện này, diễn ra vào sáng 6.8 tại Công viên hòa bình của thành phố Hiroshima, Thị trưởng Kazumi Matsui kêu gọi các nước từ bỏ vũ khí hạt nhân và xây dựng một hệ thống an ninh quốc gia dựa trên niềm tin thay vì phụ thuộc vào sức mạnh quân sự, theo AP.

Trong khi đó, khi được hỏi cảm nghĩ về sự kiện này trước cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bên lề cuộc họp tại Kuala Lumpur (Malaysia), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5.8 cho biết: “Không cần phải nói nữa, đó là lời nhắc nhở rất mạnh mẽ không chỉ về hậu quả kéo dài với người dân và đất nước, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của những thỏa thuận chúng tôi đạt được với Iran để giảm thiểu nguy cơ hạt nhân”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác giữa Mỹ và các nước, đặc biệt là Nga để giảm số lượng vũ khí hạt nhân hiện có.

Buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của quả bom nguyên tử đầu tiên thả xuống Hiroshima - Ảnh: Reuters

Quả bom nguyên tử mang tên "Thằng nhóc" (Little Boy) của Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima vào ngày 6.8.1945, giết chết 80.000 người. Ba ngày sau, quả bom "Gã mập" (Fat Man) ném xuống thành phố Nagasaki, khiến 40.000 người thiệt mạng ngay lập tức.

Ngày 14.7 vừa qua, Iran và nhóm cường quốc P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) chính thức đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran sau hơn 18 ngày đàm phán căng thẳng. Theo đó, các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Iran trong thời gian qua sẽ được dỡ bỏ. Đổi lại, Tehran đồng ý ngưng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình, vốn bị phương Tây nghi ngờ nhằm mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa tại Mỹ vẫn đang gây khó dễ khi cho rằng thỏa thuận này không đủ mạnh để ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân. Dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ quyết định về việc chấp nhận hay không chấp nhận thỏa thuận này vào ngày 17.9 tới, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.