Thái Lan trả người Hồi giáo ở Tân Cương về nước: Nhất biên đảo

14/07/2015 07:37 GMT+7

Với việc chạy từ Trung Quốc sang Thái Lan, những người Hồi giáo ở Tân Cương đã đẩy chính quyền Bangkok vào thế khó xử cả về đối nội lẫn đối ngoại và khiến họ phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ.

Chính phủ Thái Lan vừa quyết định trả những người Hồi giáo ở Tân Cương (Trung Quốc) chạy sang Thái Lan về nước bất chấp phản đối từ nhiều phía, đặc biệt là Mỹ. Với việc chạy từ Trung Quốc sang Thái Lan, những người Hồi giáo ở Tân Cương đã đẩy chính quyền Bangkok vào thế khó xử cả về đối nội lẫn đối ngoại và khiến họ phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ.

Những người Hồi giáo ở Tân Cương đã đẩy chính quyền Bangkok vào thế khó xử cả về đối nội lẫn đối ngoại và khiến họ phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ - Ảnh: Reuters
Lựa chọn của chính phủ Thái Lan rõ ràng nghiêng hẳn về phía Trung Quốc. Bangkok lập luận bằng cách nhấn mạnh lo ngại nếu không đưa nhóm người nói trên về nước ngay bây giờ thì sẽ phải xử lý những rắc rối liên quan đến các thế hệ tiếp theo của họ.
Trong thực chất, Thái Lan muốn biểu lộ chủ ý dành ưu tiên cho quan hệ với Trung Quốc, chấp nhận trục trặc với Mỹ và không để quan hệ với Trung Quốc bị ảnh hưởng chỉ vì chấp nhận yêu cầu của Mỹ.
Thái độ này xem ra không khó hiểu bởi khác với Trung Quốc, Mỹ vẫn coi chính phủ hiện tại ở Thái Lan là chính quyền quân sự trá hình và ở nước này “chưa thể có dân chủ thực sự”.
Trong khi đó, Bắc Kinh tăng cường tranh thủ chính thể hiện tại ở Thái Lan, mở rộng phạm vi hợp tác song phương, đẩy mạnh đầu tư trực tiếp vào láng giềng và mới đây nhất là nâng tầm hợp tác quân sự, an ninh với Bangkok. Chính phủ hiện tại ở Thái Lan không thể không nhận thấy rằng Trung Quốc không chỉ công nhận tính hợp pháp của mình mà còn hậu thuẫn mạnh mẽ về chính trị, gắn kết chặt chẽ hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư. Cơ hội đã được cả hai bên tận dụng để tranh thủ lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.