Thái Lan sẽ dỡ bỏ thiết quân luật

31/03/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ dỡ bỏ thiết quân luật được áp dụng gần một năm nay nhằm giảm sức ép từ xã hội và chuẩn bị lễ hội lớn của nước này.

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ dỡ bỏ thiết quân luật được áp dụng gần một năm nay nhằm giảm sức ép từ xã hội và chuẩn bị lễ hội lớn của nước này.

Thái Lan tính chuyện bỏ thiết quân luậtThái Lan tính chuyện dở bỏ thiết quân luật - Ảnh: Minh Quang
Reuters cho hay Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hôm nay 31.3 đã thông báo cho biết chính phủ của ông đã đệ trình thỉnh nguyện thư xin phép đức vua Bhumibol Adulyadej dỡ bỏ thiết quân luật trên khắp nước Thái.
“Tôi đã xin đức vua và nay quyền quyết định ở nơi ngài”, Thủ tướng Prayuth nói với các phóng viên.
Thiết quân luật được áp dụng từ tháng 5.2014 sau khi quân đội tiến hành đảo chính, lật đổ chính phủ của đảng Puea Thai. Quân đội cấm tất cả các cuộc tụ tập đông người, cấm người dân xuống đường biểu tình.
Theo quân đội, thiết quân luật thực sự cần thiết để ổn định chính trị và xã hội trên đất Thái trong thời gian chuẩn bị thành lập chính phủ dân sự.
Tuy nhiên nhiều tổ chức dân sự, đảng phái và tổ chức kinh tế phải đối việc này vì ảnh hưởng quyền tự do của người dân và ảnh hưởng đến kinh tế của Thái Lan, đặc biệt là du lịch.
Chính quyền quân sự chưa có ý định dỡ bỏ lệnh này cho đến khi Thái Lan tổ chức bầu cử bầu ra chính quyền mới, tuy nhiên sức ép ngày càng lớn từ xã hội buộc quân đội nhượng bộ.
Thái Lan đang chuẩn bị đón năm mới với lễ hội té nước Songkran, lễ hội thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài, vào thượng tuần tháng 4 tới. Đây cũng là lý do chính đáng để quân đội bỏ thiết quân luật trong nay mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.