Thái Lan sẽ cho Mỹ dùng căn cứ hải quân

18/06/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul ngày 18.6 cho biết chính phủ nước này sẽ đề xuất trong cuộc họp nội các ngày 19.6 phê duyệt đề nghị của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) sử dụng căn cứ hải quân U-Tapao, theo hãng tin Tân Hoa xã.

Tuyên bố của ông Surapong được đưa ra sau một cuộc họp giữa Thủ tướng Yingluck Shinawatra và Bộ trưởng Quốc phòng Sukhampol Suwannathat với các tư lệnh hải quân, lục quân và không quân trước đó cùng ngày.

 Thái Lan sẽ cho phép Mỹ dùng căn cứ U-Tapao - nd
Sân bay U-Tapao của Thái Lan - Ảnh: Pattaya Times

Liên quan đến những lo ngại rằng vấn đề sẽ phải được đệ trình quốc hội xem xét trước theo Điều 190 của Hiến pháp Thái Lan, ông Surapong nói Hội đồng Nhà nước đã giải thích rằng không cần phải làm như vậy trong trường hợp này.

Theo Ngoại trưởng Surapong, NASA hồi tháng 3 đã đề nghị chính phủ Thái Lan cho phép sử dụng U-Tapao làm căn cứ tiến hành các nghiên cứu về khí quyển ở Đông Nam Á trong tháng 8 và 9 năm nay.

Tuy nhiên, do Thái Lan còn lo ngại về không phận của các nước láng giềng nên đề nghị của NASA đã bị hoãn xúc tiến đến tháng 6 khi tất cả các bên liên đới không phản đối.

U-Tapao, cách thủ đô Bangkok 140 km về phía đông nam, từng được dùng làm căn cứ quân sự Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam, nhưng gần đây sân bay này đã trở thành một trung tâm phục vụ hoạt động viện trợ nhân đạo và có vai trò trong việc ứng phó thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004, cơn bão Nargis ở Myanmar năm 2008 và đợt lũ kinh hoàng ở Thái Lan hồi năm ngoái.

Khang Huy

>> Mỹ mở rộng căn cứ do thám ở châu Phi
>> Mỹ chuẩn bị không kích Syria?
>> Mỹ hiện diện nhiều hơn ở Thái Lan
>> Vũ khí mới của Mỹ ở Thái Bình Dương
>> Không quân Mỹ nghiên cứu tên lửa siêu thanh
>> Cơn sốt căn cứ không quân trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.